เพิ่งยอมรับ สึนามิ สูง 3 ม. ซัดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหว 7.6⁣


เพิ่งยอมรับ สึนามิ สูง 3 ม. ซัดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหว 7.6⁣


⁣10 มกราคม : บริษัท โฮคุริคู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Hokuriku Electric Power Company) บริษัทดำเนินกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในญี่ปุ่น เพิ่งออกมายอมรับว่า เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 ซึ่งมีศูนย์กลางที่คาบสมุทรโนโตะ ใกล้จังหวัดอิชิกาวะ บนเกาะฮอนชู ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันปีใหม่ 1 มกราคม 2567 นั้น ได้ก่อให้เกิดสึนามิสูงประมาณ 3 เมตร ซัดถาโถมใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู ⁣

โดยสึนามิที่ซัดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ได้สร้างความเสียหายกับองค์ประกอบบางส่วนของอุปกรณ์ในสถานีไฟฟ้าย่อยและสายส่งไฟฟ้าได้รับความเสียหาย แต่ไม่กระทบต่อการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ทั้งนี้เครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 1 และหมายเลข 2 ที่โรงไฟฟ้าฯ หยุดทำงานเป็นเวลานานก่อนเกิดแผ่นดินไหว⁣

อย่างไรก็ตาม โฆษกของบริษัทฯ ได้เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 11 เมตร และยังมีกำแพงกันคลื่นสูง 4 เมตร ซึ่งสร้างขึ้นกันสึนามิ คลื่นยักษ์ หลังเกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ได้รับความเสียหายจากสึนามิ เมื่อปี 2554⁣

แต่ในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับทราบความสูงของคลื่นสึนามิในทันที เนื่องจากอุปกรณ์ตรวจวัดที่ติดตั้งอยู่บนพื้นทะเลหยุดส่งข้อมูลหลังเกิดแผ่นดินไหว⁣

เครดิตแหล่งข้อมูล : thairath



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์