ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ประกาศสละราชสมบัติ 14 ม.ค. นี้


ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ประกาศสละราชสมบัติ 14 ม.ค. นี้

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในยุโรป จะสละราชสมบัติในวันที่ 14 มกราคมปีนี้ หลังทรงครองสิริราชสมบัติมายาวนานถึง 52 ปี เพื่อให้เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารเดนมาร์ก พระโอรสองค์โตขึ้นครองราชย์แทน

ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ประกาศสละราชสมบัติ 14 ม.ค. นี้

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงมีพระชนมพรรษา 83 พรรษา ทรงประกาศสละราชสมบัติขณะกล่าวพระราชทานพรเนื่องในโอกาสปีใหม่ตามประเพณี ซึ่งมีผู้รับชมการถ่ายทอดสดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก คำประกาศของพระองค์สร้างความถือเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะไม่เคยมีวี่แววใดๆ มาก่อนหน้านี้ว่าพระองค์จะทรงสละราชสมบัติ

พระองค์ตรัสถึงการเข้ารับการผ่าตัดพระปิฐิกัณฐกัฐิ (กระดูกสันหลัง) ที่ผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 และว่า การผ่าตัดทำให้พระองค์นึดถึงอนาคต ถึงเวลาที่ต้องส่งมอบความรับผิดชอบให้กับคนรุ่นต่อไปหรือไม่

ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ประกาศสละราชสมบัติ 14 ม.ค. นี้

"ข้าพเจ้าตัดสินใจว่าขณะนี้เป็นเวลาอันเหมาะสม ในวันที่ 14 มกราคม 2024 52 ปี หลังจากที่ข้าพเจ้าขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาผู้เป็นที่รักยิ่ง ข้าพเจ้าจะก้าวลงจากตำแหน่งสมเด็จพระราชินีนาถแห่งเดนมาร์ก และมอบบัลลังก์ให้กับบุตรชายของข้าพเจ้า มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก" สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ตรัส

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงกลายเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดของยุโรป หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษสวรรคตในเดือนกันยายน 2022 และในเดือนกรกฎาคมปีนี้ พระองค์ยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของเดนมาร์กอีกด้วย

เมตต์ เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก กล่าวแสดงความขอบพระทัยต่อสมเด็จพระราชินีที่ทรงอุทิศตนในการปฏิบัติพระราชภารกิจตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ และว่า ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่าถึงเวลาแล้วสำหรับการเปลี่ยนพระราชบัลลังก์ เพราะชาวเดนมาร์กจำนวนมากไม่เคยรู้จักพระมหากษัตริย์พระองค์อื่นมาก่อน

"สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอทรงเป็นตัวอย่างที่ดีของเดนมาร์ก ตลอดหลายปีที่ผ่านมาพระองค์ทรงทำให้เรารู้สึกถึงสิ่งที่เราเป็นในฐานะประชาชนและประเทศเดนมาร์ก" เฟรเดอริกเซนกล่าว

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ประสูติในปี 1940 ในรัชสมัยของพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 และสมเด็จพระราชินีอิงกริด อดีตพระมหากษัตริย์เดนมาร์ก พระองค์ได้รับแรงสนับสนุนอย่างมากจากชาวเดนมาร์ก ด้วยความชื่นชมในบุคลิกอันเปี่ยมด้วยไหวพริบและเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ของพระองค์

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 กลายเป็นมกุฎราชกุมารีเดนมาร์ก ในปี 1953 เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สตรีสามารถสืบราชบัลลังก์ได้ ในปี 1967 พระองค์อภิเษกสมรสกับอองรี เดอ ลาโบร์ด เดอ มงเปซัต นักการทูตชาวฝรั่งเศส ซึ่งอยู่เคียงข้างพระองค์กระทั่งลาจากโลกนี้ไปในปี 2018

เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารเดนมาร์ก พระโอรสองค์โตของพระองค์ที่จะเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 14 มกราคมที่จะถึงนี้ อภิเสกสมรสกับเจ้าหญิงแมรี เคาน์เตสแห่งมงเปอซา หรือแมรี เอลิซาเบธ โดนัลด์สัน ชาวออสเตรเลีย ในปี 2004 ทรงมีพระโอรสและพระธิดาด้วยกัน 4 พระองค์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์