เรือรบสหรัฐเริ่มทำงานแล้ว! ยิงสกัดฝูงมิสไซล์จากฝั่งเยเมน


เรือรบสหรัฐเริ่มทำงานแล้ว! ยิงสกัดฝูงมิสไซล์จากฝั่งเยเมน


พลจัตวาแพ็ต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า
เรือรบยูเอสเอส คาร์นีย์ (USS Carney) ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในทะเลแดงทางตอนเหนือ สามารถยิงสกัดขีปนาวุธจำนวนหนึ่งที่มีเป้าหมายถล่มอิสราเอลได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวานนี้ โดยเป็นขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากกลุ่มติดอาวุธ "ฮูตี" (Houthi) ในประเทศ "เยเมน"

ปฏิบัติการดังกล่าวยังนับเป็นครั้งแรกที่เรือรบของสหรัฐในตะวันออกกลาง เข้ายิงสกัดขีปนาวุธหรือโดรนที่ไม่ได้มุ่งเป้ามาที่เรือรบโดยตรง และยังนับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐดำเนินปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องอิสราเอล ในวิกฤตการณ์ความขัดแย้งรอบล่าสุดนี้ ในขณะที่สหรัฐและประเทศอื่นๆ กำลังดำเนินความพยายามป้องกันไม่ให้สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสขยายวงออกไปในภูมิภาค

พลจัตวาไรเดอร์ กล่าวว่า
เรือยูเอสเอส คาร์นีย์ สามารถยิงสกัดขีปนาวุธ 3 ลูก ที่ถูกยิงมาจากภาคพื้นในประเทศเยนเมนได้เมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และยังยิงสกัดโดรนอีกราว 8 ลูกด้วย

จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า เรือยูเอสเอส คาร์นีย์ ไม่ใช่เป้าหมายในการโจมตีของกลุ่มฮูตี และยังไม่สามารถระบุเป้าหมายในการโจมตีที่แน่ชัดได้ แต่การยิงมาจากเยเมนโดยมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือตามแนวทะเลแดงนั้น เป็นไปได้ว่าอาจมีเป้าหมายในการโจมตีอิสราเอล

ทั้งนี้ สหรัฐได้ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินถึง 2 กองเรือ ไปช่วยสนับสนุนอิสราเอลในการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส ประเดิมที่เรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด" (USS Gerald R. Ford) เรือรบที่ได้ชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดและมีระบบทันสมัยที่สุดในโลก ซึ่งมาพร้อมฝูงเรือลาดตระเวณติดขีปนาวุธนำวิถี 1 ลำ เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี 4 ลำ และฝูงบินรบ

จากนั้นไม่นาน กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ประกาศส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สอง กับเรือ "ยูเอสเอส ดไวท์ ดี ไอเซนฮาว" (USS Dwight D. Eisenhower) ซึ่งมาพร้อมฝูงเรือลาดตระเวณติดขีปนาวุธนำวิถี 1 ลำ เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี 2 ลำ และฝูงบินรบ ไปช่วยเสริมทัพด้วยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา


กลุ่มติดอาวุธ "ฮูตี" คือใคร

นอกจากชื่อของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ในปาเลสไตน์ และกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ จะเป็นชื่อที่ปรากฎอยู่บ่อยครั้งในความขัดแย้งที่อิสราเอลครั้งนี้ ก็ยังมีชื่อของกลุ่มติดอาวุธฮูตี ปรากฎออกมาเป็นรายล่าสุดด้วย

ฮูตี เป็นกลุ่มติดอาวุธฝ่ายชีอะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และมีฐานที่มั่นอยู่ในพื้นที่ทางเหนือของประเทศเยเมน แรกเริ่มเดิมทีนั้นเป็นการรวมกลุ่มของชาวชีอะห์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเยเมน ที่เป็นมุสลิมสุหนี่เป็นส่วนใหญ่ ก่อนจะมีพัฒนาการทางการเมืองมาเรื่อยๆ และกลายไปสู่การติดอาวุธ โดยกลุ่มฮูตีเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังทำสงครามสู้รบครั้งใหญ่เมื่อปี 2015 กับกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อับเดล มาเล็ก อัล-ฮูตี หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธฮูตี ได้กล่าวว่า หากสหรัฐเข้าแทรกแซงในความขัดแย้งที่ฉนวนกาซา กลุ่มฮูตีก็จะยิงขีปนาวุธ โดรน และดำเนินการทางทหารเพื่อตอบโต้การแทรกแซงของสหรัฐ



เรือรบสหรัฐเริ่มทำงานแล้ว! ยิงสกัดฝูงมิสไซล์จากฝั่งเยเมน


เครดิตแหล่งข้อมูล :
bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์