แห่ซูมกระเป๋าปูตินสั่งยิงนิวเคลียร์ได้ทั่วโลก


แห่ซูมกระเป๋าปูตินสั่งยิงนิวเคลียร์ได้ทั่วโลก


สื่อต่างประเทศจับภาพกระเป๋าเชเกต ข้างกายประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระหว่าเข้าร่วมประชุม Belt and Road Forum ที่จีน ควบคุมสั่งยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้ทั่วโลก

รอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้าร่วมประชุม Belt and Road Forum ครั้งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ซึ่งถือกระเป๋าถือที่เป็นทรงกระเป๋าทรงเจมส์บอนด์ แต่ภายในกระเป๋านั้นเป็นปุ่มควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

ตามรายงานระบุว่า
หลังจากการพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในกรุงปักกิ่ง ปูตินถูกบันทึกภาพขณะกำลังเดินไปยังห้องประชุมอื่นๆ ภายในงานซึ่งรายล้อมไปด้วยการรักษาความปลอดภัย และตามมาด้วยเจ้าหน้าที่สองคนที่สวมชุดเครื่องแบบกองทัพเรือรัสเซีย ทั้งสองคนถือกระเป๋าเอกสาร ซึ่งกล้องได้ซูมเข้าไปที่กระเป๋าเอกสารใบหนึ่ง

กระเป๋าควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ หรือกระเป๋าสั่งยิงนิวเคลียร์ของรัสเซียเป็นที่รู้จักในชื่อ "เชเกต" (Cheget) ซึ่งตั้งตามชื่อภูเขาเชเกตในเทือกเขาคอเคสซัส กระเป๋านี้จะเดินทางไปกับปูตินทุกที่ ซึ่งโดยธรรมเนียมแล้วกระเป๋าจะถูกถือโดยนายทหารเรือ แต่ถึงแม้ว่ามันจะไปกับปูตินทุกที่ มันก็ไม่ถูกบันทึกภาพหรือวิดีโอบ่อยนัก

อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอหนึ่งที่ถูกบันทึก เป็นภาพขณะที่ปูตินเดินออกจากการประชุมในกรุงปักกิ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสองคนถือกระเป๋าคนละใบ อยู่ห่างจากปูตินเพียงไม่กี่ก้าวขณะที่ปูตินกำลังยิ้มแย้มขณะเดินลงบันได

ทั้งนี้ โดยพื้นฐานแล้วกระเป๋าควบคุมนิวเคลียร์เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ปลอดภัย ซึ่งเชื่อมการสื่อสารระหว่างประธานาธิบดีกับทหารระดับสูงของเขา ต่อจากนั้นเชื่อมไปยังกองกำลังจรวดผ่านเครือข่ายสั่งการและควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีชื่อเรียกว่า
"คาซเบก" (Kazbek) ซึ่งคาซเบกนั้นสนับสนุนระบบที่เรียกว่า "คาฟคาซ" (Kavkaz) อีกที

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐก็มีอุปกรณ์ควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ที่พกพาออกนอกสถานที่เช่นกัน ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "ฟุตบอลนิวเคลียร์" (nuclear football)

โดยคนที่ถือกระเป๋าใบนี้ตามประธานาธิบดีสหรัฐไปตลอดทุกที่ คือ ที่ปรึกษาด้านการทหารของทำเนียบขาว 1 ใน 5 คน



แห่ซูมกระเป๋าปูตินสั่งยิงนิวเคลียร์ได้ทั่วโลก


แห่ซูมกระเป๋าปูตินสั่งยิงนิวเคลียร์ได้ทั่วโลก


แห่ซูมกระเป๋าปูตินสั่งยิงนิวเคลียร์ได้ทั่วโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์