ปูตินกร้าว! จะขยี้กบฏวากเนอร์ ลั่นไม่ยอมให้เกิดสงครามกลางเมือง


ปูตินกร้าว! จะขยี้กบฏวากเนอร์ ลั่นไม่ยอมให้เกิดสงครามกลางเมือง


ปูตินกร้าว! จะบดขยี้กบฏวากเนอร์ ลั่นไม่ยอมให้เกิดสงครามกลางเมือง โลกจับตารัสเซียเดือด

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวปราศรัยฉุกเฉินทางโทรทัศน์ว่า "การก่อกบฏด้วยอาวุธ" ของกลุ่มวากเนอร์ ถือเป็นการทรยศ และใครก็ตามที่จับอาวุธขึ้นต่อต้านกองทัพรัสเซียจะถูกบดขยี้

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวต่อไปว่า จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องรัสเซียและจะดำเนินการ "ขั้นเด็ดขาด" เพื่อรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์ในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน เมืองทางตอนใต้ของรัสเซีย ที่นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย กล่าวอ้างว่ากองกำลังของเขาเข้าควบคุมที่ตั้งทางทหารของกองทัพรัสเซียไว้ทั้งหมดแล้ว

"ความทะเยอทะยานและผลประโยชน์ที่มากเกินไปได้นำไปสู่การทรยศ"
ปูตินกล่าว และเรียกการก่อกบฏนี้ว่าเป็นการ "แทงข้างหลัง" ซึ่งกระทบต่อรัสเซียและประชาชนของเรา และการกระทำของเราในการปกป้องปิตุภูมิจากภัยคุกคามดังกล่าวจะรุนแรง พร้อมกันนี้ปูตินยังเรียกร้องความเป็นเอกภาพในประเทศ โดยกล่าวว่า จะไม่ยอมให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในรัสเซียอย่างเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของรัสเซีย กระจายตัวรักษาการณ์บนท้องถนน ชานกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน หลังทางการประกาศตรึงมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในเมืองหลวง (รอยเตอร์) ท่าทีแข็งกร้าวของปูตินมีขึ้นหลังจากทางการรัสเซียกล่าวหาว่านายพริโกซินก่อกบฏ หลังจากผู้นำกลุ่มวากเนอร์ผู้นี้ประกาศว่าจะโค่นล้มผู้นำทางทหารของรัสเซียหลังเขากล่าวหาว่ากองทัพรัสเซียได้ทำการยิงโจมตีใส่กลุ่มวากเนอร์ ที่กำลังสู้รบอยู่ในยูเครน จนให้นักรบของเขาเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นานาประเทศกำลังจับตาสถานการณ์การเผชิญหน้าอันตึงเครียดในรัสเซียอย่างใกล้ชิด โดยโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา แถลงในวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ว่า ทำเนียบขาวกำลังติดตามสถานการณ์ในรัสเซียอยู่ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้รับรายงานสรุปสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และว่า จะมีการปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนถึงพัฒนาการเหล่านี้ต่อไป

ด้านประธานาธิบดีอันเดรจ ดูดา ของโปแลนด์ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้ปรึกษาหารือกับนายกรัฐมนตรีและกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัสเซีย ตลอดจนพันธมิตรของเราด้วย

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษชี้ว่า
รัสเซียกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆ นี้ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ความภักดีของกองกำลังความมั่นคงของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำลังพิทักษ์แห่งชาติรัสเซีย จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้วิกฤตนี้ดำเนินไปอย่างไร

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส กำลังจับตาสถานการณ์ในรัสเซียอย่างใกล้ชิดอยู่เช่นกัน


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งเป็นประเทศคู่สงครามของรัสเซีย โพสต์บนเทเลแกรม ถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัสเซียว่า ความอ่อนแอของรัสเซียนั้นชัดเจน และยิ่งรัสเซียคงกำลังทหารและทหารรับจ้างไว้ในแผ่นดินยูเครนนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีความโกลาหล ความเจ็บปวดและปัญหามากขึ้นเท่านั้นสำหรับรัสเซียเองในภายหลัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์