คำ ผกา ชี้คนในเรือไททัน ได้ทำตามฝัน จากโลกไปไม่ทรมาน


คำ ผกา ชี้คนในเรือไททัน ได้ทำตามฝัน จากโลกไปไม่ทรมาน


คำ ผกา ชี้คนในเรือดำน้ำไททัน ได้ทำตามฝัน อยากเห็นซากเรือไททานิก จากโลกไปไม่ทรมาน กึ่งโศกนาฏกรรมกึ่งความโรแมนติก

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. 2566 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ "ข่าวจบ คนไม่จบ" ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา ในหัวข้อ "ไร้ปาฏิหาริย์! เจอซากเรือดำน้ำไททัน ใกล้ไททานิก 5 ชีวิตดับ ไขปริศนาระเบิด"

อั๋น กล่าวว่า
เรือดำน้ำลำนี้ปฏิบัติการโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีการตรวจมาตรฐาน การดำเนินงานของบริษัทนี้ถูกเตือนมาโดยตลอด ถือเป็นอันตรายสั่นคลอนความเชื่อของคนต่อเรือดำน้ำ หรือการสำรวจใต้น้ำหลังจากนี้ เพราะสิ่งที่คุณทำเสี่ยงเกินไป จะเรียกว่าดื้อหรือไม่เชื่อฟังก็ได้ เขาก็ยังเดินหน้าต่อ

อั๋น กล่าวต่อว่า
เรือลำนี้เคยทดสอบมาแล้วอย่างน้อย 50 ครั้ง มีระบบสำรองเอาไว้สำหรับกรณีเกิดอุบัติเหตุตั้ง 7 ระบบสำรอง ซึ่งหลายๆ ระบบไม่ใช่ไฟฟ้า แต่ถึงเวลาคงไม่มีโอกาสได้ใช้ระบบนั้น

คำผกา กล่าวว่า
ลูกค้าที่จะใช้บริการ ต้องเซ็นสัญญารับสภาพว่าอาจจะเสียชีวิตได้

อั๋น กล่าวเสริมว่า
อย่างเช่นถ้าไปเที่ยว แล้วเล่นบันจี้จัมพ์ หรือเฮลิคอปเตอร์ชมวิว จะมีสัญญาให้เซ็นว่าเขาไม่รับผิดชอบ คุณสมัครใจเอง พร้อมรับความเสี่ยงนะ บริษัทไม่รับ ถึงตอนนั้นถ้าเราจะเที่ยว เราก็คงเซ็น กรณีนี้ก็คงเช่นกัน เขาคงคิดว่าปลอดภัย เพราะเจ้าของก็ลงด้วย

คำ ผกา กล่าวว่า
เสี่ยงพอๆ กับซื้อทัวร์ไปดาวอังคาร ในฐานะคนกลัวน้ำอย่างตน ใครจะฮิตกีฬาดำน้ำหรืออะไร ตนจะไม่มีวันทำ

อั๋น กล่าวว่า
แต่ละคนเหมือนจ่ายเงินไปตาย เหมือนซื้อสิทธิ์ในการฆ่าตัวตายให้มันเป็นตำนาน

คำ ผกา กล่าวว่า
สำหรับตนรู้สึกว่าไม่มีอะไรต้องเสียใจ ถ้าการได้ไปเห็นซากเรือไททานิกแล้วเป็นความฝันของเรา ตนเชื่อว่าเป็นความฝันของคนเยอะมาก เป็นความหลงใหลของคนจำนวนหนึ่งบนโลกใบนี้ เหมือนคนหลงใหลกับสตาร์วอร์ส เขาจะมีความฝันว่าชีวิตหนึ่งอยากจะไปเห็นซากเรือไททานิก ถ้าวันหนึ่งมีเงินพอจ่ายที่จะไปดูซากเรืออันนี้ แล้วบริการนี้ก็แสนจะพิเศษ ไม่ใช่ใครก็ไปได้

คำ ผกา กล่าวต่อว่า
เรารู้ว่ามีความเสี่ยง แต่ก็ได้ไปแล้ว ถ้าตนเป็น 5 คนในนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นมันเร็วกว่าการกะพริบตาของเราอีก ไม่ทรมาน การที่มันแตกดับไปในอัตราความเร็วที่เร็วกว่าเรากะพริบตา 1 ครั้ง เขายังไม่ทันรู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาก็ได้จากโลกใบนี้ไปแล้ว

อั๋น กล่าวอีกว่า
ครั้งนี้เราได้เรียนรู้คำใหม่คำหนึ่งในภาษาอังกฤษตามข่าว ปกติเราจะได้ยินคำว่าระเบิด คือ Explosion หมายถึงการระเบิดจากข้างในออกไปข้างนอก แต่อันนี้ในคำที่ทั่วโลกใช้อยู่คือ Implosion แปลว่าเป็นการระเบิดที่วัตถุยุบพังทลายเข้าหาตัวเองอย่างรุนแรง เนื่องจากถูกแรงกดดันมหาศาลจากภายนอก

คำ ผกา กล่าวว่า
ตนคิดว่าเป็นกึ่งโศกนาฏกรรมกึ่งความโรแมนติก รู้สึกว่าเป็นความตายที่โรแมนติกพอสมควร ยิ่งถ้าเรารู้ว่าเขาแตกดับไปในเสี้ยวของเสี้ยววินาที แล้วมันเป็นการแตกดับจากโลกใบนี้ไปจากการที่ได้ทำในสิ่งที่เป็นความใฝ่ฝันหรือความหลงใหลของตัวเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์