เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว


เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว

เผยภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบสภาพบ้านเมืองก่อนและหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียแล้วไม่น้อยกว่า 16,000 คน

ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ ซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) แสดงให้เห็นสภาพของเมืองคาห์รามานมารัส (Kahramanmaras) และเมืองอันตาเคีย (Antakya) ในตุรกี เปรียบเทียบช่วงก่อนและหลังเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่สังเกตเห็นได้ชัดเลย คือ สภาพอาคารต่างๆ ที่พังเหลือแต่ซาก ขณะเดียวกันก็จะเห็นเต็นท์สีขาวของทีมกู้ภัยตั้งอยู่ตามซากอาคารที่ถูกทำลาย


ทางหลวงที่เชื่อมระหว่างเมืองอิสเคนเดอรุน (Iskenderun) และเมืองอันตาเคีย เต็มไปด้วยรถยนต์ของอาสาสมัครที่รีบเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อนำสิ่งของต่างๆ ไปช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และครอบครัวของเหยื่อเหตุแผ่นดินไหว

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เแอร์โดอัน ของตุรกี ได้กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่พบปะกับผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ยอมรับว่า มีข้อบกพร่องในการรับมือเหตุแผ่นดินไหว และตนทราบดีถึงความกังวลของประชาชนเรื่องความล่าช้าในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ แต่ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นรุนแรงเกินกว่าที่ทางการจะเตรียมพร้อมรับมือได้

ภาพถ่ายทางอากาศจากโดรนของหน่วยป้องกันภัยพลเรือนซีเรีย หรือ "หน่วยหมวกกันน็อกขาว (White Helmets)" เผยให้เห็นหลุมฝังศพจำนวนมากที่เพิ่งถูกขุดขึ้นหมาดๆ ในเมืองจันดาริส (Jandaris) ขณะที่ประชาชนร่วมกันสวดภาวนาให้แก่ผู้เสียชีวิต

ภารกิจกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในซีเรียดำเนินไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากความขัดแย้งภายในประเทศ และโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่รองรับเหตุแผ่นดินไหว

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่งทีมช่วยเหลือกู้ภัยและสิ่งของต่างๆ เข้าไปในตุรกีอย่างต่อเนื่อง แต่มีความช่วยเหลือน้อยมากที่ไปถึงพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

แพทย์อาสาสมัครคนหนึ่ง ซึ่งประจำอยู่ที่จุดผ่านแดนบับ อัล-ฮาวา (Bab al-Hawa) ระหว่างตุรกีและซีเรีย บอกว่า ผ่านไปกว่า 60 ชั่วโมงแล้ว ยังคงมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหลายร้อยคน ซึ่งเราไม่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้เพราะเครื่องมือจำกัด เราต้องการเครื่องมือหนัก ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการแพทย์ แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีขบวนรถมนุษยธรรมเข้าพรมแดนมาเลยแม้แต่ขบวนเดียว

ล่าสุด มีรายงานว่า ขบวนรถบรรทุกให้ความช่วยเหลือของสหประชาชาติขบวนแรกกำลังมุ่งหน้าไปยังพรมแดนตุรกี-ซีเรีย เพื่อเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่ฝ่ายต่อต้านควบคุมอยู่

สำหรับความสูญเสียจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรีย ล่าสุด มีการยืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17,626 คน แบ่งเป็นที่ตุรกี 14,014 คน และที่ซีเรีย 3,612 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 69,091 คน



เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว


เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว


เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว


เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว


เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี ก่อน-หลัง แผ่นดินไหว


เครดิตแหล่งข้อมูล :
pptvhd36


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. แฟนๆห่วง เพียว-บุ๋มบิ๋ม หลังไปแข่งลีกตุรกีเจอภัยพิบัติแผ่นดินไหว
  2. สลด! พบหญิงไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี
  3. ช็อกใจคนตุรกี เปิดภาพปราสาทเก่าเเก่อายุ 2,000 ปี พังหนักหลังเกิดเเผ่นดินไหว
  4. เจอตัวแล้ว นักบอลดัง เจอซากตึกถล่มตุรกีทับร่าง
  5. รวมภาพความเสียหาย แผ่นดินไหวเขย่าตุรกี ดับทะลุ1,000ราย
  6. นักแสดงสาวไทย อัปเดตชีวิตล่าสุด หลังเที่ยวอยู่ที่ตุรกีกับแม่

  7. >> ดูทั้งหมด :เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกิ ดับแล้วหลายพันคน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คนไทย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.224.150

49.228.224.150,,49-228-224-0.24.nat.tls1a-cgn02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เวรกรรมของคนโลก ขอให้ปลอดภัย


[ วันเสาร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 06:15 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์