หน่วยข่าวกรองเผย คิมสั่งเก็บ อดีตรัฐมนตรี


 หน่วยข่าวกรองเผย คิมสั่งเก็บ อดีตรัฐมนตรี


หน่วยข่าวกรองเผย "คิมสั่งเก็บ" อดีตรัฐมนตรี-แกนนำหารือดีลปลดนิวเคลียร์


หน่วยข่าวกรองเผย - เอ็นเอชเค รายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าวหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สั่งประหารชีวิต นายรี ยองโฮ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ซึ่งครอบครัวมีความสนิทสนมกับตระกูลคิมมานานหลายสิบปี เพื่อปูทางเตรียมความพร้อมให้ น.ส.คิม โยจอง น้องสาว และ คิม จูเอ ลูกสาววัย 9 ขวบของนายคิม สืบทอดอำนาจบริหารประเทศเป็นรุ่นต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายตั้งคำถามว่านายรี ยองโฮ ถูกประหารจริงหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีข่าวระบุว่านายคิม จองอึน สั่งประหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนมาก แต่ไม่นานก็มีภาพของเจ้าหน้าที่คนนั้นๆ ปรากฏตัวในที่สาธารณะและสร้างความสับสนเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

 หน่วยข่าวกรองเผย คิมสั่งเก็บ อดีตรัฐมนตรี

โยมิอุริชิมบุนของญี่ปุ่นระบุว่า นายรี ยองโฮ วัย 66 ปี ถูกประหารเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 4-5 คน คาดว่าทั้งหมดเคยทำงานในสถานทูตเกาหลีเหนือประจำสหราชอาณาจักร ซึ่งนายรี ยองโฮ เคยดำรงตำแหน่งเป็นทูตในช่วงปี 2546-2550 ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเมื่อปี 2559

ต่อมากลายเป็นที่รู้จักภายหลังกล่าวประณามนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น ต่อหน้าที่ประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เมื่อปี 2560 โดยเรียกนายทรัมป์ว่าเป็น "เจ้าแห่งการโกหก" และเป็น "ประธานาธิบดีปีศาจ"

ในเวลาต่อมานายรี ยองโฮ ถูกเลือกให้ทำหน้าที่เป็นผู้นำการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อนายคิม จองอึน และนายทรัทมป์เดินทางไปประชุมที่สิงคโปร์ในปี 2561


 ก่อนจะจัดการหารือครั้งที่สองในเวียดนาม แต่ไม่มีการตกลงที่น่าพอใจและกลายป็นจุดเปลี่ยนจนในที่สุดแผนปลดนิวเคลียร์ก็ล่มไม่เป็นท่า ซ้ำร้ายเกาหลีเหนือยังประเทศตัวเป็นรัฐนิวเคลียร์เมื่อปี 2565 ด้วย

 หน่วยข่าวกรองเผย คิมสั่งเก็บ อดีตรัฐมนตรี


 หน่วยข่าวกรองเผย คิมสั่งเก็บ อดีตรัฐมนตรี


 หน่วยข่าวกรองเผย คิมสั่งเก็บ อดีตรัฐมนตรี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เผด็จการสืบทอดอำนาจ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.120.16

58.11.120.16,,ppp-58-11-120-16.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เผด็จการสืบทอดอำนาจ. ..ข่มขู่ คุกคาม สาดสี ยัดคดี # อุ๊ย ..หายใจไม่ออก


[ วันพุธ ที่ 11 มกราคม 2566 เวลา 07:52 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์