อดีตทหารตำหนิเจ้าชายแฮร์รี่ อ้างเคยสังหาร 25 ตาลีบัน


อดีตทหารตำหนิเจ้าชายแฮร์รี่ อ้างเคยสังหาร 25 ตาลีบัน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงและบุคคลในกองทัพอังกฤษหลายคนออกมาตำหนิเจ้าชายแฮร์รี่ หลังมีการกล่าวอ้างในหนังสืออัตชีวประวัติว่า เคยสังหารนักรบตาลีบัน 25 คน ตอนรับใช้ชาติในอัฟกานิสถาน

กำลังเป็นประเด็นร้อนไปทั่วสหราชอาณาจักรเมื่อสำนักข่าวในอังกฤษหลายเจ้ารวมถึง เดลีเทเลกราฟ เปิดเผยเนื้อหาหลายอย่างในหนังสืออัตชีวประวัติ ‘Spare' ของเจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าได้รับสำเนาหนังสือเวอร์ชั่นภาษาสเปนมา ก่อนที่หนังสือจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 10 ม.ค. 2566 นี้

หนึ่งในเนื้อหาที่ เดลีเทเลกราฟ เปิดเผยออกมาคือ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงอ้างในหนังสือว่า พระองค์เคยสังหารนักรบตาลีบัน 25 คน ตอนเป็นทหารประจำการที่ประเทศอัฟกานิสถาน "ตัวเลขของผมคือ 25 ไม่ใช่ตัวเลขที่ทำให้ผมพอใจ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกอับอาย" ขณะที่อีกส่วนของหนังสือ ปริ๊นซ์แฮร์รี่บรรยายว่า นักรบตาลีบันเหล่านั้นเป็น "ตัวหมาก" ที่ถูกนำออกจากกระดาน

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวอ้างของเจ้าชายแฮร์รี่เรียกเสียงตำหนิจากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงหลายคน เช่นนาย คิม ดาร์รอค อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหราชอาณาจักร และเคยเป็นเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐฯ ระหว่างปี 2559-2562 ออกมาระบุว่า เจ้าชายไม่ควรมีถ้อยแถลงเช่นนี้

ขณะที่พันเอก ริชาร์ด เคมป์ อดีตทหารกองทัพอังกฤษซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้ว บอกกับสำนักข่าว สกายนิวส์ ว่า คำกล่าวอ้างเหล่านี้ทำให้ชื่อเสียงของเจ้าชายแฮร์รี่มัวหมอง และป้ายสีกองทัพอังกฤษในแง่ลบอย่างไม่เป็นธรรม

"การบอกว่าพระองค์สังหารคนไป 25 คน จะจุดกระแสของผู้ที่ต้องการทำร้ายพระองค์กลับมาอีกครั้ง" เคมป์ระบุ "มาหวังกันเถยว่า พวกเขาจะทำไม่สำเร็จและผมมั่นใจว่าพระองค์ได้รับการคุ้มกันที่ดี แต่นั่นแค่ปัญหาหนึ่ง"


"อีกปัญหาที่ผมพบในการแสดงความเห็นของพระองค์ก็คือ พระองค์บรรยายคุณลักษณะของกองทัพอังกฤษว่า กำลังฝึกพระองค์และทหารคนอื่นๆ ให้มองศัตรูว่าไม่ใช่มนุษย์ เป็นแค่ตัวหมากบนกระดานรอให้กำจัด ซึ่งไม่ใช่เช่นกัน ความจริงมันตรงกันข้าม"

ด้านกลุ่มตาลีบันซึ่งกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้งนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการแสดงความเห็นของเจ้าชายแฮร์รี่

"เฮ้แฮร์รี่! คนที่คุณฆ่าไม่ใช่ตัวหมาก พวกเขาเป็นมนุษย์ พวกเขามีครอบครัวที่รอให้พวกเขากลับไป" อานัส ฮักกานี ผู้ทำงานเป็นรักษาการที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทย และลูกชายของนาย จาลาลุดดิน ฮักกานี ผู้ก่อตั้งเครือข่ายฮักกานีกล่าว "ในหมู่ผู้ที่สังหารชาวอัฟกัน มีไม่กี่คนที่ออกมาเปิดเผยความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และสารภาพการก่ออาชญากรรมสงครามของตัวเองเหมือนคุณ"

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่รับใช้กองทัพแห่งสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 10 ปี รู้จักกันในชื่อ กัปตัน แฮร์รี่ เวลส์ เคยประจำการในอัฟกานิสถาน 2 ครั้งระหว่างปี 2550-2551 และปี 2555-2556 ได้เลื่อนยศ ร้อยเอก ในปี 2554 และผ่านคุณสมบัติเป็นผู้บังคับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ อาปาเช่ ก่อนจะปลดประจำการในปี 2558

อีกหนึ่งคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแสดงความเห็นของเจ้าชายแฮร์รี่คือนาย เบน แมกบีน อดีตนาวิกโยธินและอดีตผู้บังคับบัญชาของพระองค์สมัยอยู่อัฟกานิสถาน โดยเขาระบุบนทวิตเตอร์ว่า "ผมรักคุณนะเจ้าชายแฮร์รี่ แต่คุณจำเป็นต้องหุบปากแล้ว! เรื่องทำให้เกิดความสงสัยในตัวคนรอบตัวคุณนะ เพราะถ้าเป็นคนดี ตอนนี้พวกเขาคงบอกให้คุณหยุดแล้ว"



อดีตทหารตำหนิเจ้าชายแฮร์รี่ อ้างเคยสังหาร 25 ตาลีบัน

เครดิตแหล่งข้อมูล : thairath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : aaa
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.97.32.150

171.97.32.150,,ppp-171-97-32-150.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
รักชาติ รักประชาธิปไตย เสียสละเพื่อชาติ


[ วันเสาร์ ที่ 7 มกราคม 2566 เวลา 09:10 น. ]
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.46.12.72

1.46.12.72,,1.46.12.72 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
แล้วใครได้ประโยชน์ล่ะ ไม่น่าจะใช่ประชาชน


[ วันเสาร์ ที่ 7 มกราคม 2566 เวลา 20:41 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์