อดีตโป๊ป สิ้นพระชนม์แล้ว พระชนมายุ 95 พรรษา


อดีตโป๊ป สิ้นพระชนม์แล้ว พระชนมายุ 95 พรรษา


เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม สำนักข่าวบีบีซีและรอยเตอร์รายงานว่า เป็นข่าวร้ายส่งท้ายปี เมื่อโฆษกสำนักวาติกันแถลงว่า อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ หรืออดีตโป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 สิ้นพระชนม์ลงแล้ว ที่อาราม Mater Ecclesiae ในนครรัฐวาติกัน ขณะมีพระชนมายุ 95 พรรษา นับเป็นเวลาเกือบ 10 ปี หลังจากที่พระองค์ทรงตัดสินพระทัยลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาพระพลานามัย

รอยเตอร์อ้างโฆษกสำนักวาติกันระบุในแถลงการณ์ว่า ด้วยความเสียใจเราขอแจ้งให้ทราบว่า
พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 สิ้นพระชนม์ลงแล้วในวันนี้เมื่อเวลา 09.34 น. ที่อาราม Mater Ecclesiae ในนครวาติกัน ข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด

บีบีซีรายงานว่า
อดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็นผู้นำคริสตจักรไม่ถีง 8 ปี กระทั่งในปี 2013 พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ลาออกจากตำแหน่งนับตั้งแต่สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 12 ในปี ค.ศ.1415

พระองค์ทรงใช้ชีวิตในวาระสุดท้ายที่อาราม Mater Ecclesiae ภายในสำนักวาติกัน โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส โป๊ปองค์ปัจจุบันได้เสด็จเยี่ยมพระองค์บ่อยๆ


แม้อดีตโป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงประชวรมาระยะหนึ่งแล้ว แต่สำนักวาติกันระบุว่าพระองค์ทรงมีอาการทรุดหนักเนื่องจากพระชนมายุที่มากขึ้น

อดีตโป๊ป สิ้นพระชนม์แล้ว พระชนมายุ 95 พรรษา


เมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โป๊ปฟรานซิสทรงวอนขอให้ผู้เข้าเฝ้าพระองค์เป็นครั้งสุดท้ายที่นครวาติกัน ให้ร่วมสวดภาวนาเป็นพิเศษแก่พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ด้วย

อดีตโป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 หรือพระนามเดิมว่า โจเซฟ รัตซิงเกอร์ ประสูติที่ประเทศเยอรมนี

ในปี 2005 ขณะมีพระชนมายุ 78 พรรษา พระองค์ทรงกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่ได้รับเลือกเป็นประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก

ผู้นำโลกต่างออกมาแสดงความเสียใจและร่วมยกย่องอดีตโป๊ปเบเนดิกต์หลังทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส สดุดีการจากไปของอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ โดยยกย่องพระองค์สำหรับการทำงานเพื่อโลกที่มีภราดรภาพมากขึ้น

ด้านนายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความว่า ผมเสียใจที่ทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปา กิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์ทรงเป็นนักศาสนศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งการเยือนสหราชอาณาจักรในปี 2010 เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับทั้งชาวคาทอลิกและผู้ที่ไม่ใช่ชาวคาทอลิกทั่วประเทศของเรา"

และล่าสุด โฆษกสำนักวาติกันแถลงว่า
 โป๊ปฟรานซิสจะเป็นผู้นำประกอบพิธีศพของอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 ที่จะจัดขึ้นที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในวันที่ 5 มกราคมนี้

อดีตโป๊ป สิ้นพระชนม์แล้ว พระชนมายุ 95 พรรษา


อดีตโป๊ป สิ้นพระชนม์แล้ว พระชนมายุ 95 พรรษา


อดีตโป๊ป สิ้นพระชนม์แล้ว พระชนมายุ 95 พรรษา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์