จีน เปิดประเทศ ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว ดีเดย์ 8 มกราคมนี้


จีน เปิดประเทศ ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว ดีเดย์ 8  มกราคมนี้


คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงเมื่อวานนี้ว่า
จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวทั้งหมด สำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นไป หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับนักเดินทางจากต่างประเทศที่จะเข้าไปในจีนนั้น ไม่จำเป็นต้องกักตัวในโรงแรม หรือในที่พักอีกต่อไป โดยในปัจจุบัน นักเดินทางจะต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วันที่โรงแรม หรือ 3 วัน ในที่พักอาศัย ซึ่งมาตรการเหล่านี้ จะได้รับการยกเลิก มีผลในวันที่ 8 มกราคม 66 นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 ลงสู่ระดับ B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุดด้วย

การประกาศของเอ็นเอชซีครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการสิ้นสุดของนโยบาย ‘โควิดเป็นศูนย์' อย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้จีนเปิดสู่โลกภายนอกอีกครั้งหนึ่ง

การประกาศยกเลิกการกักตัวของจีนครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงอีกระลอกในจีน ซึ่งล่าสุดทางด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชน ซึ่งถือเป็นการปราศรัยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการจัดการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 นับจากทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิดอย่างเข้มงวดไปเมื่อต้นเดือนนี้

ผู้นำจีนกล่าวว่า "ปัจจุบันการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ในประเทศจีน กำลังเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และภารกิจใหม่ จีนควรเริ่มการรณรงค์ด้านสุขภาพของผู้รักชาติในแนวทางที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น เสริมสร้างแนวปกป้องชุมชนที่แข็งแกร่งขึ้น สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคระบาด และปกป้องชีวิต ความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ"

ทั้งนี้ จากการศึกษาหลายชิ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ประเมินว่า
จีนอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึงราว 1 ล้านคนได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจากการระบาดระลอกใหม่ ขณะที่ประชากรจำนวนมากกำลังต่อสู้กับการขาดแคลนยารักษาโรค ส่วนสถานพยาบาลกำลังตึงเครียดกับการทะลักไหลเข้ามาของกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจำนวนมาก

ขณะที่รอยเตอร์ส ได้เผยแพร่ภาพ สถานการณ์ที่บริเวณด้านหน้าสุสาน ในเมืองจี้หนาน เมืองชานตง ซึ่งเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น เมื่อมีญาติผู้เสียชีวิตรวมตัวกันเป็นจำนวนมากเพื่อทำพิธีฝังศพ คาดว่าจะเป็นเพราะผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ที่พุ่งสูงขึ้น สวนทางกับทางการที่ไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.47.156.9

1.47.156.9,,1.47.156.9 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
จีนมันล้าหลังกว่าชาวบ้านเขา 6 เดือน


[ วันอังคาร ที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 20:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์