สะเทือนวงการธุรกิจ! ลือสนั่น เเจ็ค หม่า ย้ายประเทศเเล้วหลังถูกจีนถล่มหนัก


สะเทือนวงการธุรกิจ! ลือสนั่น เเจ็ค หม่า ย้ายประเทศเเล้วหลังถูกจีนถล่มหนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนว่า นายแจ๊ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมาเป็นระยะเวลา 6 เดือนแล้ว หลังทางการของจีนเล่นงานบริษัทอาลีบาบา และทำให้หม่าต้องเงียบหายไปจากสายตาของสื่อ ตามรายงานของสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ของอังกฤษโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตน

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ให้ข้อมูลว่า นายหม่าอาศัยอยู่กับครอบครัวในกรุงโตเกียว และเมืองอื่นๆ ของประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลาราว 6 เดือนแล้ว อีกทั้งยังได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลด้วย ทั้งยังเผยอีกว่า นายหม่าไปเข้าร่วมชมรมส่วนตัวหลายชมรมในกรุงโตเกียว และผันตัวเองเป็นนักสะสมงานศิลปะสมัยใหม่ของญี่ปุ่น รวมถึงสำรวจการขยายผลประโยชน์ทางธุรกิจของเขาให้มีความยั่งยืนมากขึ้นอีกด้วย

นับตั้งแต่ที่หม่าหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนจีนก็มีผู้พบเห็นหม่าในประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ เกาะมายอร์ก้า ของประเทศสเปนเมื่อปี 2021

นายหม่าผันตัวไปใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการของประเทศจีนได้ให้ความสำคัญไปยังการยุติการผูกขาดทางการตลาดของหลายบริษัทชั้นนำของจีน เนื่องจากทางการของจีนกังวลว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจในช่องทางออนไลน์ควบคุมข้อมูลต่างๆมากเกินไป และขยายธุรกิจเร็วเกินไป

หนึ่งในบุคคลที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือนายหม่า โดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีนยกเลิกการขายหุ้น IPO ของบริษัท Ant Group ของนายหม่า รวมถึงสั่งปรับบริษัทอาลีบาบาเป็นเงินจำนวนมาก จนมีรายงานว่าในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายหม่าวางแผนที่จะส่งมอบการควบคุม Ant Group เพื่อเอาใจหน่วยงานจีน และเพื่อฟื้นฟูการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์