อีลอน มัสก์ รับคงไม่สามารถแบกค่าเน็ตให้ยูเครนตลอดไป


อีลอน มัสก์ รับคงไม่สามารถแบกค่าเน็ตให้ยูเครนตลอดไป


อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทสเปซเอ็กซ์ แสดงความเห็นผ่านแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า บริษัทของเขาไม่สามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายการให้บริการอินเทอร์เน็ตในยูเครน ผ่านเครือข่ายสตาร์ลิงค์ ตลอดไปได้

มัสก์ แสดงความเห็นหลังจากที่มีสื่อมวลชนรายงานว่า สเปซเอ็กซ์ ได้ร้องขอไปยังกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ให้ช่วยบริจาคเงินให้ทางสตาร์ลิงค์เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่าย โดยก่อนหน้านี้ มัสก์ โดนโจมตีอย่างหนักจากฝั่งยูเครน เมื่อเขาเสนอแผนการสงบศึกที่ถูกมองว่าเข้าข้างรัสเซียมากเกินไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐให้ข้อมูลว่า ทางกระทรวงยังไม่ยืนยันว่า หัวข้อที่พูดคุยกับทางบริษัทสเปซเอ็กซ์ จะเกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายอินเทอร์เน็ตของยูเครน แต่ยอมรับว่ามีการพูดคุยระหว่างกระทรวงกับสเปซเอ็กซ์และบริษัทอื่น ๆ เกี่ยวกับการใช้งานระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียม

เจ้าหน้าที่ในกองทัพสหรัฐยอมรับว่าแพลตฟอร์มการสื่อสารของสตาร์ลิงค์ มีประสิทธิภาพสูงมากในสนามรบ ซึ่งทำให้ทหารยูเครนสามารถเชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์จำนวนมากกลางสนามรบได้

มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า
เขาต้องจ่ายเงินเกือบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 765.4 ล้านบาท) ต่อเดือน เพื่อในการบำรุงรักษาบริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมให้ใช้งานได้ในยูเครน นอกจากนี้ สเปซเอ็กซ์ยังเพิ่งลงทุนไปประมาณ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,061 ล้านบาท) เพื่อเสริมระบบสตาร์ลิงค์ให้ทำงานในยูเครนได้

มัสก์ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีใจความว่า สเปซเอ็กซ์ไม่ได้ต้องการเรียกเก็บค่าบริการช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายเช่นในปัจจุบันได้ตลอดไป อันเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการเชื่อมต่ออุปกรณ์กหลายพันชิ้นและส่งผ่านข้อมูลในปริมาณที่สูงกว่าปริมาณการใช้งานตามบ้านเรือนทั่วไปถึง 100 เท่า ซึ่งยังไม่รวมถึงระบบป้องกันการโดนแฮก หรือโดนโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งป้องกันได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า สเปซเอ็กซ์ได้ส่งจดหมายไปยังกระทรวงกลาโหมสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว มีเนื้อหาระบุว่า บริษัทไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายการใช้บริการอินเทอร์เน็ตของประเทศยูเครนผ่านระบบสตาร์ลิงค์ของบริษัทได้อีกต่อไป และอาจจะต้องหยุดให้บริการ ถ้าหากทางกองทัพสหรัฐไม่บริจาคเงินให้บริษัทเป็นจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางสเปซเอ็กซ์ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

มัสก์ เปิดให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงค์ในยูเครนในช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากที่บริการอินเทอร์เน็ตในยูเครนโดนตัดขาดเนื่องจากการบุกรุกของกองทัพรัสเซีย โดยสเปซเอ็กซ์เป็นผู้ให้ช่องทางเชื่อมต่อสัญญาณหลายพันช่อง ระบบสตาร์ลิงค์จึงกลายเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารของกองกำลังยูเครนระหว่างการสู้รับกับรัสเซีย

ทางด้านที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุว่า ทางการสามารถหาทางออกเพื่อให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสตาร์ลิงค์ในยูเครนได้อย่างแน่นอน โดยได้รับการยืนยันจาก มิคาอิโล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรียูเครน ผ่านสื่อโซเชียล ‘เทเลแกรม'

แม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่เทคโนโลยีดาวเทียมของสตาร์ลิงค์ สามารถให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตแก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทหรือในพื้นที่ที่ไม่สามารถสร้างโครงข่ายสายสัญญาณไฟเบอร์ออพติกหรือหอส่งสัญญาณได้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังมีความสำคัญ เนื่องจากสามารถใช้งานได้ หากการสื่อสารถูกตัดขาดเมื่อเกิดภัยธรรมชาติ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์