ช็อก! ออสเตรเลีย พบโอมิครอน ไลก์ เสี่ยงตรวจเจอยากขึ้น


ช็อก! ออสเตรเลีย พบโอมิครอน ไลก์ เสี่ยงตรวจเจอยากขึ้น


วันที่ 8 ธ.ค.64 สาธารณสุขรัฐควีนสแลนด์ ออสเตรเลีย แถลงพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่ม 2 ราย โดย 1 ในนั้น เป็นชายเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยของโควิด โอมิครอน ซึ่งมีความความแตกต่างจากสายพันธุ์เดิมบางส่วน เรียกเบื้องต้นว่า "โอมิครอน ไลก์" (Omicron-like)

ดร.ปีเตอร์ ไอท์เคน หัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขควีนสแลนด์ ระบุว่า โอมิครอน และโอมิครอน ไลก์ มีความใกล้เคียงกันมากพอจะจัดให้อยู่ในสายพันธุ์เดียวกัน แต่ก็มีความแตกต่างบางส่วน โดย โอมิครอนเดิมมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามราว 30 ตำแหน่ง ขณะที่โอมิครอน ไลก์ มีเพียง 14 ตำแหน่งเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ไอท์เคน ระบุว่า ขณะนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ไม่มากเพียงพอที่จะรู้ถึงความรุนแรงของโรค รวมถึงความสามารถในการลดประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด




ดร.เอียน แมคเคย์ นักไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า โอมิครอน หรือ โอมิครอน ไลก์ แตกต่างกันเองหรือแตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ อย่างไร และการค้นพบนี้ก็ไม่ควรสร้างความกังวลเพิ่มขึ้น

ซึ่งนอกจากการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนาม อีก 1 จุดแตกต่างสำคัญ คือ โอมิครอน สายพันธุ์หลัก ยีนส์ S ที่โปรตีนหนามนั้นหายไป ทำให้สามารถตรวจยืนยันเชื้อได้เร็วด้วยวิธี RT-PCR โดยไม่ต้องถอดรหัสพันธุกรรม (genomic sequencing) ในขณะที่โอมิครอน ไลก์ ไม่พบการหายไปของ ยีนส์ S ที่โปรตีนหนาม ทำให้มันอาจตรวจเจอได้ยากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด ก็ต้องตรวจยืนยันด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมในท้ายที่สุดอยู่ดี

ทั้งนี้ผู้ป่วยใหม่ทั้งคู่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลและมีไม่มีอาการป่วยหนัก ล่าสุดออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน แล้วอย่างน้อย 9 คน โดยนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เลื่อนกำหนดการเปิดพรมแดนไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมคือวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมกับพลเมืองต่างชาติจากทุกประเทศ แม้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วก็ตาม



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์