ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย


ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย

หน่วยงานด้านสาธารณสุขในแคว้นปัญจาบของปากีสถาน ออกคำเตือนพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ ‘เอปซิลอน' จำนวน 5 รายในเมืองลาฮอร์ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหม่ซ้ำเติมสถานการณ์โรคระบาดในประเทศแห่งนี้

สื่อท้องถิ่นของปากีสถานรายงานอ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวกลายพันธุ์เอปซิลอนนั้นเชื่อกันว่ามีขีดความสามารถในการต่อต้านวัคซีนสูง และถือเป็นภัยคุกคามตัวใหม่สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะอาจจะกลับมาติดเชื้อได้อีก

ผู้เชี่ยวชาญยังพบว่า โควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนที่พบในเมืองลาฮอร์แพร่กระจายได้ง่ายพอๆ กับสายพันธุ์เดลตาจากอินเดีย ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในปากีสถานอยู่ตอนนี้



โดยจากการเก็บตัวอย่างจากเคสต้องสงสัย 23 รายในเมืองลาฮอร์ และพบว่า 5 เคสเกิดจากเชื้อสายพันธุ์เอปซิลอน

ทั้งนี้ โควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนถูกพบเป็นครั้งแรกที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2020 โดยเอปซิลอนตัวดั้งเดิมยังเกิดการกลายพันธุ์ใน 5 ตำแหน่งของโปรตีนหนาม โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ได้จัดให้ 2 สายพันธุ์ย่อยของเอปซิลอน ซึ่งได้แก่ B.1.247 และ B.1.429 เป็น "ตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวล" หลังพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันในแคลิฟอร์เนีย

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ได้ขึ้นบัญชีโควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนเป็น "ตัวกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ" ก่อนจะประกาศเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ให้มีการ "เฝ้าระวังจับตาอย่างใกล้ชิด"

เอปซิลอนถูกเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดรุนแรงเป็นอันดับ 2 ในนิวยอร์ก และเวลานี้พบผู้ติดเชื้อแล้วในอย่างน้อย 34 ประเทศทั่วโลก

ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย


ด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'บุกเร็ว แรง เข้มขัน
สร้างแรงกดดันต่อไวรัส'

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

การป้องกันการปะทุของสายพันธุ์เพี้ยนเหล่านี้ คงต้องยกให้ประเทศจีนเป็นประเทศที่ใช้บริบทของการควบคุมภายในร่างกายมนุษย์ และภายนอกร่างกายมนุษย์ ในการคุมสายพันธุ์เดิมในพื้นที่ไม่ให้กลายเพี้ยน แต่จน 2564 นี้ มีการรุกล้ำจากเดลต้าเช่นกัน

กลยุทธ์ที่ใช้ นั่นคือ การสร้างแรงกดดันอย่างรุนแรงไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อจากคนหนึ่งไปหาคนอื่น รวมทั้งทำความสะอาดพื้นผิวสาธารณะต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ


ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย


และมีการเข้มงวดตรวจคัดกรองและแยกตัวออกทันที ที่วินิจฉัยได้ว่ามีการติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม ดังจะเห็นได้จากการที่สามารถตรวจคนได้เป็น 1,000,000 คนภายในระยะเวลาไม่กี่วันในพื้นที่หนึ่ง และมีวินัยสูงสุด

การสร้างแรงกดดันที่สำคัญต่อเชื้อที่อยู่ในร่างกายมนุษย์ได้แก่ การวินิจฉัยได้เร็วที่สุดและให้การรักษาเร็วที่สุด ตั้งแต่นาทีแรกควบรวมการใช้สมุนไพรที่มีดาษดื่นและขึ้นทะเบียนในระบบสาธารณสุขของจีนอยู่แล้ว และยกระดับเป็นขั้นเป็นตอน ควบกับการรักษาแผนปัจจุบันและแม้กระทั่งการจัดท่า ของคนที่ติดเชื้อลงปอดให้เป็นท่านอนคว่ำก็เป็นกลยุทธ์ที่ประเทศจีนใช้ก่อน

แรงกดดันที่สำคัญอีกประการคือ การใช้วัคซีน เป็นจำนวนมหาศาลในเวลารวดเร็วให้แก่ประชากรมากกว่าที่คิดคือตัวเลข 60% แต่เป็นเกือบทั้งประเทศ ยกเว้นในเด็กซึ่งในระยะแรกข้อมูลความปลอดภัยอาจจะยังไม่พอ

ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย


แต่ในปี 2564 นี้เอง ที่ประเทศจีนใช้วัคซีนที่มีอยู่ดังเดิมที่เป็นเชื้อตายฉีดให้แก่เด็กด้วย การให้วัคซีนอย่างเข้มข้นเช่นนี้ เป็นการปิดโอกาสหรือเปิดโอกาสน้อยที่สุดให้กับไวรัสที่จะมีการแพร่กระจายจากคนสู่คนไปเป็นลูกโซ่และกดดันไม่ให้มีการกลายพันธุ์หรือรหัสพันธุกรรมเพี้ยนจนกระทั่งสามารถตั้งตัวกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่

สำหรับในประเทศไทยเอง การสร้างแรงกดดันต่อไวรัสต้องเข้มข้นตลอดเวลาและสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นที่มาของการที่เราต้องการวัคซีนที่ดีที่สุดและสามารถคุมไวรัสที่มีเยอะที่สุดในขณะนี้ ยกตัวอย่างเช่นสายเดลต้าและอัลฟ่า ที่ต้องพูดถึงอัลฟ่าเพราะแม้แต่ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม เรายังมีผู้ป่วยอาการหนักอายุตั้งแต่ 40 ถึง 80 ปีที่ติดเชื้อด้วยอัลฟ่า และดูเหมือนว่ายาฟาวิพิราเวียร์จนกระทั่งยาฉีดเรมเดซิเวีย เอาไม่อยู่หรือแทบเอาไม่อยู่

การฉีดวัคซีนที่ว่าต้องครอบคลุม ทำให้ได้ถึง 80 ถึง 90% ของประชาชนในระยะเวลาเร็วที่สุดภายในสามเดือน

โดยที่ในเด็กเล็กอายุตั้งแต่สองขวบจนกระทั่งถึง 15 ปีสามารถใช้วัคซีนเชื้อตายอย่างที่ประเทศจีนได้นำมาใช้โดยแม้ว่าจะกันการติดของเดลต้าไม่ดีเท่ากับวัคซีนอื่นแต่สามารถลดอาการหนักหรือเสียชีวิตได้ และประเทศจีนกำลังนำวัคซีนคู่แฝดไฟเซอร์ เข้ามาเสริมป้องกันเดลต้า และการพัฒนาวัคซีนโปรคีนย่อยแบบโนวาแวกซ์ แต่แทนที่จะผลิตในระบบเซลล์แมลงหรือใบพืชแบบของใบยาจะผลิตในเซลล์เพาะเลี้ยงแทน รวมถึงวัคซีนอีกหลายเทคนิค

การรุกหนักอย่างเข้มข้นรวดเร็วจะกันไม่ให้มีการกลายพันธุ์ภายในพื้นที่เหมือนกับสายพันธุ์เอปซิลอน ในสหรัฐที่ถือกำเนิดในพื้นที่เอง ไม่มีการนำเข้า และที่แพร่ไปหลายสิบประเทศแล้วจนกระทั่งถึงปากีสถาน และแน่นอนไม่ช้าไม่นานคงจะเข้าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมกระทั่งถึงประเทศไทย (และดาหน้ามาอีกมหาศาล เดลต้าพลัส เป็นต้น)"

ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ผวา!สายพันธุ์เอปซิลอน เริ่มระบาดในปากีสถาน - หมอชี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนหวั่นเข้าไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 3


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ดอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.90.0

124.122.90.0,,ppp-124-122-90-0.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
บรรลัยแล้ว มนุษย์


[ วันพุธ ที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลา 09:24 น. ]
คุณ : SV AZ SV
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.207.240.51

223.207.240.51,,mx-ll-223.207.240-51.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
รีบฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้พิศดารด่วน ถ้ายังไม่จบให้ใช้สูตรแซนวิสที่ซิโนแวคเข็ม3


[ วันพุธ ที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลา 09:33 น. ]
คุณ : ทำไม่ได้ก็ลาออกไป
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.238.94

171.6.238.94,,mx-ll-171.6.238-94.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
จะรอดมั้ยเนี่ย คนก็ตัองกินต้องใช้ ไม่ซื้อของที่ร้านของชำ หรือเซเว่น แล้วจะไปซื้อที่ไหนคุณประยุทธ ทุกวันนี้แดกแต่ไข่ มาม่า ทำอะไรบ้างเถอะ คนป่วยเยอะแยะ กักแม่งอย่าไปไหนสัก 20 วัน ทั่วประเทศ รีบจบเถอะ ทุกคนต้องหยุดกับที่ อยู่แต่ในบ้าน แล้วคุณประยุทธอย่าขอความร่วมมืออีกนะ เอาให้จริงๆซะที ทำเองเลยอย่ารอคุณอนุทิน ไม่ไหวแล้ว ต่อไปก็จะลามมาที่หมอทุกคน ต่อไปใครจะรักษาพวกเรา ขอร้องได้โปรด ชาวบ้านไม่ไหวแล้ว


[ วันพุธ ที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลา 10:16 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์