ทางการเมียนมาจับนักข่าวญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งหาทางเจรจาปล่อยตัว


 ทางการเมียนมาจับนักข่าวญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งหาทางเจรจาปล่อยตัว

วันนี้ (18 เม.ย.64) นายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า วานนี้ (18 เม.ย.64) มีผู้เห็นเหตุการณ์ว่าทางการเมียนมาได้จับนาย ยูกิ คิตะซุมิ นักข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นวัย 45 ปี ที่บ้านพักในกรุงย่างกุ้งของเมียนมา ก่อนจะพาตัวขึ้นรถเพื่อน

ด้านนายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมากำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมตัว นาย ยูกิ คิตะซูมิ พร้อมให้คำสัญญาว่า เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องพลเมืองชาวญี่ปุ่น

ขณะที่ นาย คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้ารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาปล่อยตัวนักข่าวชาวญี่ปุ่นโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ระบุว่า พวกเขาได้มีการสอบถามไปยังทหารเมียนมา เกี่ยวกับเหตุผลในการควบคุมตัวนาย คิตะซูมิ

ก่อนหน้านี้ นายคิตะซุมิ เคยเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน นิกเคอิ ซึ่งขณะนี้ได้จัดตั้งบริษัทผลิตสื่อที่มีชื่อว่า ย่างกุ้งมีเดียโปรเฟสชันแนลส์ โดยในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เขาเคยถูกทางการเมียนมาจับมาแล้วครั้งหนึ่ง กรณีทำข่าวประท้วงต้านรัฐประหาร 1 ก.พ. แต่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาไม่นาน

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี เผยว่า มีชาวเมียนมาถูกสังหารแล้ว 737 คน รวมทั้งถูกจับกุมอีก 3,229 คนนับตั้งแต่รัฐประหาร


เครดิตแหล่งข้อมูล : ch7hd_news

 ทางการเมียนมาจับนักข่าวญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งหาทางเจรจาปล่อยตัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์