รู้จักนายพลมิ่น อ่อง หล่ายผู้ทำรัฐประหาร โค่นล้มซูจี


รู้จักนายพลมิ่น อ่อง หล่ายผู้ทำรัฐประหาร โค่นล้มซูจี

 "นายพลมิ่น อ่อง หล่าย"

"นี่คือนายพลที่ทำการประกาศยึดอำนาจทำรัฐประหารพม่าในเช้าวันนี้ ไล่จับนักการเมือง ฝ่ายตรงข้าม ว่ากันว่านักข่าวท้องถิ่นต่างต้องเก็บตัวซ่อนเพราะไม่รู้ว่าจะโดนกวาดล้างด้วยหรือไม่ อินเทอร์เน็ตบางจุดถูกตัด สนามบินในย่างกุ้งโดนสั่งปิด นี่คือผลงานของพลเอกอาวุโส มิ่น อ่อง หล่ายที่คนไทยหลายคนไปคุ้นว่าเขาขอเป็นลูกบุญธรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตอนมาเมืองไทยกัน"

"แต่ประวัติเขาน่าสนใจ มิ่น อ่อง หล่ายเป็นลูกวิศวกร พ่อทำงานในกระทรวง เขาเข้าเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัย ก่อนไปสมัครเรียนโรงเรียนทหารชั้นประทวน ระหว่างนั้นเจ้าตัวพยายามสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยของพม่าถึง 3 ครั้งจึงจะสอบติด"



"โรงเรียนนายร้อยพม่านี่มีส่วนผสมระหว่างระบบนายร้อยอเมริกันและอังกฤษ เรียน 4 ปี ได้หลักสูตรปริญญา ความแตกต่างจากโรงเรียนนายร้อยที่อื่น ๆ คือ ที่นี่เรียนรวมกันทุกเหล่า บก เรือ อากาศ คุณเรียนด้วยกันหมด ฝึกร่วมกัน เรียนรู้อยู่ร่วมกัน หล่อหลอมกัน แล้วจบไปทำงาน"

"เพื่อนร่วมรุ่นมิ่น อ่อง หล่าย บอกว่าสมัยเป็นนักเรียนนายร้อย ตัวมิ่น อ่อง หล่ายไม่ใช่คนโดดเด่นอะไรเลย หลังจบเข้ารับรัฐการ เขาประจำการปะทะกับชนกลุ่มน้อยมาตลอด ผลงานการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยเป็นที่เลื่องลือ ได้รับยศพุ่งสูงขึ้น จนมาแตะตำแหน่งพลเอกอาวุโส ซึ่งตำแหน่งนี้จะมีเฉพาะกองทัพบกเท่านั้น เหล่าทัพอื่นไม่มี กินอำนาจรวบเป็นผบ.สส. ก่อนหน้าจะเลือกตั้งพม่า เขาออกมาขู่ให้กกต.จัดการเลือกตั้งให้ดีหน่อย และย้ำว่าถ้าโกงมาก กองทัพจะไม่รับผลการเลือกตั้ง ต่อมาแกก็บอกว่าจะยอมรับ ก่อนจะทำรัฐประหารก็บอกว่าจะเคารพกติกา คนถือปืนเชื่อใจได้ยาก เปลี่ยนใจง่ายโลเลชะมัด"

รู้จักนายพลมิ่น อ่อง หล่ายผู้ทำรัฐประหาร โค่นล้มซูจี

"ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคออง ซาน ซูจีกวาดคะแนนมหาศาลมาก หลายปีหลังมีรัฐธรรมนูญฉบับลูกผสมประชาธิปไตยอันมีกองทัพค้ำจุนดูแล ซูจีทำงานร่วมกับกองทัพมาตลอด ทั้งการกวาดล้างโรฮินญา จนฉาวไปทั่วโลก"

"มีคนเคยไปสัมภาษณ์มิ่น อ่อง หล่ายว่าอยากจะเกษียณมาใช้ชีวิตพลเรือนเต็มรูปแบบไหม นายพลคนนี้ตอบว่า ไม่คิด "มันอาจเป็น 5 ปีหรือ 10 ปี ผมก็ไม่สามารถบอกได้" 

"การกวาดล้างชนกลุ่มน้อยเข้าข่ายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นั้น ตัวมิ่น อ่อง หล่ายแทบจะโยนเผือกร้อนให้ซูจีเต็มๆ สื่อมวลชนที่เคยสัมภาษณ์ยืนยันว่านายพลคนนี้ฉลาดหลักแหลม การทำรัฐประหารวันนี้ใช้การกวาดจับ แล้วโยกอำนาจมาให้แกคุมตามหลักรัฐธรรมนูญ คุณจะบอกว่ามันผิดกฎหมายไม่ได้เลย เพราะแกไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ พร้อมขอเวลา 1 ปี เราจะทำตามสัญญาหรือไม่ ต้องจับตาดูกันต่อไป"

รู้จักนายพลมิ่น อ่อง หล่ายผู้ทำรัฐประหาร โค่นล้มซูจี

"บทเรียนจากพม่า ที่นักวิชาการหลายคนบอกว่า กองทัพพม่าคงไม่ต้องทำรัฐประหารหรอก ก็เพราะรัฐธรรมนูญคุมหมด สภากี่สภาต้องการันตีตัวแทนกองทัพไปนั่งอย่างน้อย 1 ใน 4 กระทรวงหลัก ๆ กองทัพคุมหมด แต่สุดท้ายกองทัพก็ยังทำรัฐประหารจนได้" 

"นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "อย่าไว้ใจคนถือปืนเด็ดขาด"

"ตัวมิ่น อ่อง หล่ายจะเกษียณจากตำแหน่งในปีนี้ เราไม่ค่อยเห็นนายพลพม่าออกมาพูดอะไรมาก แต่ตัวมิ่น อ่อง หล่ายมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน นี่คือเรื่องราวของกองทัพที่มีกำลังพลมหาศาลกับอีกครั้งที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยพม่าใช่ใครอื่น แต่เราค่อย ๆ ต้วมเตี้ยมไปตาม ๆ กัน"


รู้จักนายพลมิ่น อ่อง หล่ายผู้ทำรัฐประหาร โค่นล้มซูจี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์