อองซานซูจี เปิดเส้นทางชีวิต และการเมืองที่ไม่มีอะไรง่ายใน เมียนมา


อองซานซูจี เปิดเส้นทางชีวิต และการเมืองที่ไม่มีอะไรง่ายใน เมียนมา

จากพ่อสู่ลูก DNA แห่งประชาธิปไตย

อองซาน ซูจี เกิดเมื่อวันที่19 มิ.ย.2488 ในนครย่างกุ้ง ปัจจุบันอายุ 75 ปี ซูจีเป็นบุตรสาวคนเล็กในทั้งหมด 3 คนของ นายพลอองซานวีรบุรุษเอกราชของเมียนมาซึ่งถูกลอบสังหารขณะซูจีอายุเพียง 2 ขวบ ทำให้เธอและพี่น้องถูกเลี้ยงโดยมารดา ดอว์ขิ่นจี

ในปี พ.ศ. 2503 ดอว์ขิ่นจี มารดาของซูจีในขณะนั้นดำรงตำแหน่งทูตพม่าประจำประเทศอินเดีย ส่งผลให้ซูจีและพี่ชายคนโต (พี่ชายคนรองเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจมน้ำ) ต้องย้ายตามแม่ไปอาศัยที่อินเดียเช่นกัน

ดังนั้น ชีวิตช่วงแรกของ อองซาน ซูจี จึงอาศัยและรับการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมและวิทยาลัยสตรีศรีรามในนิวเดลี ประเทศอินเดีย

หลังจากนั้นช่วงปี 2507-2510 ซูจีเข้ารับการศึกษาปริญญาตรี สาขาการเมือง และเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในสหราชอาณาจักร ระหว่างนั้น ซูจีพบรักกับ ไมเคิล อริสนักศึกษาวิชาอารยธรรมทิเบต และแม่ของซูจีหมดวาระตำแหน่ง และย้ายกลับย่างกุ้ง

ช่วงปี 2511 ภายหลังจบการศึกษา ซูจีเดินทางไปมหานครนิวยอร์กของสหรัฐ เพื่อเข้าทำงานเป็นผู้ช่วยเลขานุการประจำคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการบริหารและงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นเวลา 3 ปี

ปี 2515ซูจีแต่งงานกับไมเคิล อริส และย้ายไปอยู่กับสามีที่ราชอาณาจักรภูฏานซูจีเริ่มเขียนงานชีวประวัติบิดาผ่านความทรงจำในปี 2520 หลังย้ายไปอยู่กรุงลอนดอนของอังกฤษ

ปี 2528-2529 ซูจีแยกกับสามีพาบุตรชายคนเล็กไปญี่ปุ่น เนื่องจากศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ได้ติดต่อมาเพื่อขอทำวิจัยกี่ยวกับบทบาทบิดาของเธอ กระทั่งปี 2530 หลังกลับมาอยู่ลอนดอนซูจีเริ่มสนใจเกี่ยวกับวรรณคดีพม่า

ในปี 2531ซูจีกลับสู่บ้านเกิดไปเยี่ยมมารดา ณ กรุงย่างกุ้ง ในขณะนั้น เมียนมาอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหญ่



ก้าวแรกสู่นักเรียกร้องแห่งเมียนมา

ในปี 2531ซูจีกลับสู่บ้านเกิดไปเยี่ยมมารดา ณ กรุงย่างกุ้ง ในขณะนั้นเมียนมาอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหญ่ ประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา พนักงาน นักเรียน และพระสงฆ์มีการเดินขบวนเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตย ชุมนุมเคลื่อนไหว กดดันให้นายพลเนวินที่ยึดอำนาจการปกครองมายาวนานถึง 26 ปี ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคสังคมนิยมพม่า (The Burma Socialist Programme Party-BSPP)

วันที่ 8 ส.ค. 2531 เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชน ส่งผลให้ผู้ชุมนุมเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก หรือที่รู้จักใน"เหตุการณ์วันที่ 8 เดือน 8 ปี 88 (ค.ศ. 1988)" ความรุนแรงของเหตุการณ์นี้ส่งผลให้ในสัปดาห์ต่อมาซูจีตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเป็นครั้งแรก โดยส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป

หลังจากนั้น ซูจีก็เป็นหนึ่งในแกนนำหลักของการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา และจัดตั้งพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)พร้อมดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคในเวลาต่อมา

เครดิตแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews

อองซานซูจี เปิดเส้นทางชีวิต และการเมืองที่ไม่มีอะไรง่ายใน เมียนมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์