ได้กลิ่นรัฐประหาร กองทัพเมียนมา นำรถถังวิ่งเต็มถนน

ได้กลิ่นรัฐประหาร กองทัพเมียนมา นำรถถังวิ่งเต็มถนน

ได้กลิ่นรัฐประหาร กองทัพเมียนมา นำรถถังวิ่งเต็มถนน อ้างทดสอบสภาพรถ ด้านนักธุรกิจมะริดประเมิน รัฐบาลเมียนมามาถึงทางตันแล้ว

วันที่ 29 ม.ค. นายสมเกียรติ เอ่าจีมิด ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการค้าอาหารทะเล ระหว่าง จ.มะริด ประเทศเมียนมา กับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ โพสต์ภาพและแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก AKM Tourism บริการท่องเที่ยว สิงขร ตะนาวศรี มะริด หมู่เกาะมะริด

โดยระบุว่า อาจเกิดรัฐประหารขึ้นในประเทศเมียนมา ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดของประเทศเมียนมา พล.อ.มิน อ่อง ไหล่ กล่าวว่า อาจต้องฉีกรัฐธรรมนูญ หากไม่ได้ปฏิบัติรัฐธรรมนูญ จากที่เคยฉีกมาแล้วในปี ค.ศ. 1962 และ 1974 ในงานให้โอวาทให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยป้องการประเทศของกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 27 ม.ค.

ปัจจุบัน เกิดทางตันการเมืองในเมียนมา เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ที่จัดการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ย. 63 และพรรค NLD หรือ พรรคของ นางอองซานซูจี ชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย โดยได้รับการเลือกตั้งรวม 3 สภา เกือบ 85 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่พรรค USDP ซึ่งเป็นพรรคของนายทหารเก่า ได้รับไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ จึงได้กล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปรงใส มีการทุจริต และทางกองทัพเมียนมาก็ได้กล่าวหา เช่นเดียวกันกับพรรค USDP และมีกลุ่มคน จัดการประท้วงบ่อยในประเทศ

ทั้งกองทัพและพรรค USDP ขอให้จัดการประชุมสภาวิสามัญก่อนหมดวาระในวันที่ 31 ม.ค. แต่เสียงส่วนใหญ่ในสภาปฏิเสธเรียกการประชุมวิสามัญด่วนตามที่ได้ยื่นขอ เนื่องจากการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นอำนาจชี้ขาดของคณะกรรมการฯ สภาไม่มีอำนาจแทรกแซง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องจัดประชุมพิเศษเฉพาะเรื่องนี้

ทำให้ทางกองทัพและพรรค USDP ไม่พอใจมาก ขณะที่ประธานาธิบดีไม่ได้แสดงท่าทีหรือออกมากล่าวเรื่องนี้แต่อย่างใด อาจถือเป็นว่าฝ่ายบริหารไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และกำลังมุ่งหน้าไปเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ด้วย

สภาพการณ์ดังกล่าว ทำให้อาจเป็นเกิดการการเมืองทางตันสำหรับกองทัพเมียนมาด้วย จึงมีการนำรถถังหลายชนิดได้วิ่งออกมาบนท้องถนน โดยให้เหตุผลว่าทดสอบเครื่องจักร ขอภาวนาให้เกิดแก่ความสงบขึ้นกับประเทศเมียนมา เพื่อให้ประชาชนได้รอดพ้นจากวิกฤติจากโควิด-19 และทางตันการเมืองครั้งนี้

ได้กลิ่นรัฐประหาร กองทัพเมียนมา นำรถถังวิ่งเต็มถนน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์