ผลทดลองวัคซีนซิโนแวคในบราซิล มีประสิทธิภาพต่ำกว่า 60%


ผลทดลองวัคซีนซิโนแวคในบราซิล มีประสิทธิภาพต่ำกว่า 60%

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานผลทดลองทางคลินิกของวัคซีนต้านโควิด-19 โคโรนาแวค (CoronaVac) โดยบริษัทซิโนแวค (Sinovac) บริษัทด้านชีวเวชภัณฑ์ของจีน ซึ่งทำการทดลองระยะท้ายในประเทศบราซิล พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีน นั้นน้อยกว่า 60%

รอยเตอร์ส ระบุว่าสำนักข่าว UOL สื่อท้องถิ่นของบราซิล เป็นผู้เปิดเผยรายงานผลทดลองดังกล่าว โดยอ้างข้อมูลจาก 2 บุคคลที่เห็นผลการทดลอง ซึ่งชี้ว่าประสิทธิภาพวัคซีนโคโรนาแวค นั้นอยู่ที่ราว 50% ถึง 60%

ด้านศูนย์ชีวการแพทย์ สถาบันบูตันตัน ในนครเซาเปาโล ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ Sinovac ในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ในบราซิล เตรียมที่จะเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนในวันนี้ (12 มกราคม) ก่อนขออนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานกำกับดูแลวัคซีนของบราซิล

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Sinovac เคยเปิดเผยผลทดลองขั้นต้น จากการทดลองวัคซีนโคโรนาแวค ในคนที่ประเทศตุรกี พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึง 91.25%

ขณะที่ประเทศไทยนั้น เพิ่งดำเนินการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ในระยะเร่งด่วนจากซิโนแวค เป็นจำนวน 2 ล้านโดส วงเงิน 1,228 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับล็อตแรกจำนวน 200,000 โดสในเดือนกุมภาพันธ์นี้



ผลทดลองวัคซีนซิโนแวคในบราซิล มีประสิทธิภาพต่ำกว่า 60%

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์