รับรองไบเดนชนะปธน.หลังกลุ่มสนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภาเสียชีวิต4ราย


รับรองไบเดนชนะปธน.หลังกลุ่มสนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภาเสียชีวิต4ราย

สภาครองเกรสของสหรัฐฯได้มีการลงมติรับรองให้นาย โจ ไบเดน และนางกลมา แฮร์ริส ชนะการเลือกตั้ง และได้เป็นประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ โดยการลงมติรับรองชัยชนะของนายไบเดนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง

   หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ซึ่งทำให้เกิดเหตุความวุ่นวาย จนต้องมีการระดมกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ และหน่วยอารักขารวมหลายพันนายมาควบคุมเหตุการณ์บริเวณรัฐสภา เหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีบุกรัฐสภาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 4 ราย และมีรายงานผู้ถูกจับกุมจากเหตุการณ์นี้ 68 คน โดยส่วนใหญ่ถูกจับกุมฐานละเมิดเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 18.00 ถึง 06.00

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจเป็นไปอย่างราบรื่นในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่นายไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้ง พร้อมกับบอกกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่าเขาถูกปล้นชัยชนะไป และอ้างว่าการเลือกตั้งมีการทุจริต

แม้ว่าขณะนี้ประธานาธิบดีทรัมป์จะมีเวลาอยู่ในตำแหน่งเพียง 2 สัปดาห์ แต่คณะกรรมาธิการด้านการยุติธรรมแห่งสภาผู้แทนราษฎรต่างเรียกร้องมีการใช้มาตรา 25 ซึ่งเป็นการใช้กฎหมายในการปลดประธานาธิบดี หากประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้และให้รองประธานาธิบดีขึ้นรักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดีแทนได้ โดยอ้างว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยุยงให้กลุ่มผู้ประท้วงต่อก่อจลาจล และทำลายประชาธิปไตย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์