ทั่วโลกจับตา! เผยสาเหตุ ทำไมผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ถึงนับคะแนนช้า


ทั่วโลกจับตา! เผยสาเหตุ ทำไมผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ถึงนับคะแนนช้า

ผ่านมาแล้ว 3 วันยังไม่มีข้อสรุปว่าใครคือผู้ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ขณะที่กระบวนการนับบัตรเลือกตั้งที่มีปริมาณมหาศาลในบางรัฐยังไม่เสร็จสิ้น

 

สาเหตุที่ทำให้การนับคะแนนล่าช้า เพราะแต่ละรัฐก็มีกำหนดเวลาในการนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าต่างกัน บางรัฐนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้ก่อนวันเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายน เช่นที่ ฟลอริดา อนุญาตให้เริ่มนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้ 22 วันก่อนวันเลือกตั้งจริง นอร์ทแคโรไลนา เริ่มต้นนับ 5 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้งจริง และแอริโซนา นับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้ก่อนวันเลือกตั้งจริง 2 สัปดาห์

 

อย่างไรก็ตาม หลายรัฐอย่าง มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ไม่อนุญาตให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งล่วงหน้าจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ อีกสาเหตุที่ทำให้การนับคะแนนล่าช้า เนื่องจาก รัฐต่าง ๆ ราวครึ่งหนึ่งจะรับบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาถึงหลังจากวันเลือกตั้ง หากมีตราประทับบนซองภายในวันที่ 3 พ.ย. ดังนั้น คะแนนเสียงบางส่วนจะถูกนับหลังวันเลือกตั้งผ่านไปหลายวันแล้ว อย่างเช่นที่ เนวาดา บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์เดินทางมาถึงหลังวันที่ 10 พ.ย. ส่วนนอร์ท แคโรไลนา รับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หลัง 12 พ.ย.



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์