เปิดไทม์ไลน์ ไบเดน จ่อเป็นผู้นำพญาอินทรี ก้าวเท้าเข้าสู่ทำเนียบขาว


เปิดไทม์ไลน์ ไบเดน จ่อเป็นผู้นำพญาอินทรี ก้าวเท้าเข้าสู่ทำเนียบขาว

ใกล้ปิดฉากแล้วสำหรับการเลือกตั้งสหรัฐ และเป็นไปได้สูงมากที่ โจ ไบเดน จะชนะได้เป็นผู้นำสหรัฐคนใหม่ มาลองดูไทม์ไลน์กันว่าหลังประกาศผลอย่างเป็นทางการ มีขั้นตอนยังไงกว่าผู้ชนะจะได้ขึ้นนั่งเก้าอี้ ผู้นำพญาอินทรี และก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาว

มีคนถามว่าหลังประกาศผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอย่างเป็นทางการ แล้วจะยังไงต่อ
เว็บไซต์ thesun อธิบายขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นตามมาก่อนที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อเข้ารับตำแหน่ง และก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาว ว่า

การประกาศผลอย่างเป็นทางการ จะไม่ราบรื่นเหมือนทุกปี เพราะการนับบัตรลงคะแนนทั้งหมดอาจใช้เวลานาน เนื่องจากบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์มีถึง 64.6 ล้านใบ หรือ 72% ของจำนวนบัตรลงคะแนนล่วงหน้า 100.3 ล้านใบ ซึ่งสูงสุดกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา สาเหตุสืบเนื่องมาจากการะบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากในสหรัฐอเมริกา หลายรัฐจึงตัดสินใจให้ลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตัวเอง และทางไปรษณีย์ ซึ่งแน่นอนทำให้มีชาวอเมริกันใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ไม่เพียงแค่นั้น บัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ต้องใช้เวลานับนานพอสมควร เพราะต้องใช้คนนับ  และยังต้องมีขั้นตอนต่างๆ อีกในการสแกนผลยืนยันความถูกต้องของบัตร  ทั้งนี้ ตามกฎหมายรัฐบาลกลางสหรัฐ แต่ละรัฐจะมีเส้นตายภายในวันที่ 8  ธ.ค.นี้ ที่จะต้องสะสางคดีความฟ้องร้องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง  ทั้งกรณีฟ้องร้องคณะผู้เลือกตั้ง หรือคดีที่เกี่ยวข้องกับการ นับคะแนนต่างๆ



ขณะที่ตัวแทนคณะผู้เลือกตั้งของแต่ละรัฐที่ได้รับเลือก จะไปประชุมกันวันที่ 14 ธ.ค.นี้ เพื่อลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ ประชาชนในรัฐของตัวเองเลือกให้เป็นประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี โดยใน 32 รัฐมีกฎหมายที่ระบุว่าคณะผู้เลือกตั้งจะต้องลงคะแนนตามที่ได้รับเสียงมาจากประชาชนเท่านั้น   และตามปฏิทินของคณะกรรมการการเลือกตั้ง พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ม.ค.64

และแน่นอนถึงขณะนี้ โจ ไบเดน มีคะแนนนำ โดนัลด์ ทรัมป์  อยู่สุดกู่ หลังคว้าชัยชนะในรัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน  โดยได้คะแนน 264 คะแนน ขณะที่ ทรัมป์ ได้เพียง 214 คะแนน ไบเดน ขาดอีกแค่ 6 คะแนน ก็จะปิดฉากชัยชนะ 

ซึ่งหาก ไบเดน ชนะก็จะขึ้นรั้งตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ แต่แน่นอนดูแล้วอาจไม่ราบรื่นนักเพราะงานนี้ ทรัมป์ อาจยื้อสู้กันถึงชั้นศาล ต้องจับตากันต่อไป...

เปิดไทม์ไลน์ ไบเดน จ่อเป็นผู้นำพญาอินทรี ก้าวเท้าเข้าสู่ทำเนียบขาว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์