เจาะนโยบาย ทรัมป์ - ไบเดน เทียบเน้นๆ 7 ประเด็นหลัก


เจาะนโยบาย ทรัมป์ - ไบเดน เทียบเน้นๆ 7 ประเด็นหลัก

เจาะนโยบาย ทรัมป์ - ไบเดน ใครจะรุ่ง ของใครจะร่วง วันนี้ทางทีมข่าวสด จะมาเทียบนโยบายใน 7 ประเด็นหลักของทั้ง 2 ฝ่ายกันว่า

 ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน หรือ โจ ไบเดน ผู้สมัครท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ใครจะปังกว่ากัน


ภาษีและค่าแรงขั้นต่ำ

โดนัลด์ ทรัมป์ - สร้างงาน 10 ล้านตำแหน่งใน 10 เดือน , ส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กให้โตขึ้นอีก 1 ล้านธุรกิจ, คงภาษีเงินได้นิติบุคคล 21% , ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา, ค่าแรงขึ้นต่ำ 7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (คิดเป็นเงินไทย 1,700 บาทต่อวัน)

โจ ไบเดน - เพิ่มภาษีนิติบุคคลจาก 21% เป็น 28% , คงภาษีรายได้บุคคลธรรมดา , นโยบายเจรจาผ่านองค์กรการค้า , เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (คิดเป็นเงินไทย 3,600 บาทต่อวัน) , สนับสนุนนโยบาย "Buy American" ด้วยงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์ นโยบายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและซื้อสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกัน โดยนโยบายดังกล่าวถือว่าเป็นการใช้งบเยอะที่สุดของสหรัฐหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยทีเดียว

นโยบายต่างประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ - ลดจำนวนทหราอเมริกันที่ประจำอยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเยอรมนี และอัฟกานิสถาน , หยุดการพึ่งพาจีนและปกป้องสายการผลิตของสหรัฐฯ , อเมริกาต้องมาก่อน และตอกย้ำอำนาจอธิปไตยของสหรัฐฯ อาทิเช่น การแยกตัวออกจากข้อตกลงนานาชาติ หรือ การถอนตัวจากองค์การอนามัยโลก

โจ ไบเดน - จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ และ สหรัฐฯต้องมีบทบาทสำคัญในการรักษาสันติภาพโลก, ตั้งใจยกเลิกนโยบายเพิ่มการจัดเก็บภาษีการค้าฝ่ายเดียวกับจีน และเปลี่ยนมาใช้พันธมิตรนานาชาติกดดันจีนแทน

เจาะนโยบาย ทรัมป์ - ไบเดน เทียบเน้นๆ 7 ประเด็นหลัก

ปัญหาเรื่องเชื้อชาติและความปลอดภัย

โดนัลด์ ทรัมป์ - ไม่เชื้อว่าการแบ่งแยกเชื้อชาติเป็นปัญหา, ทรัมป์ตั้งใจจะวางตัวเองอยู่ในฐานะผู้สนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด , คัดค้านการจับกุมโดยการกดคอผู้ต้องสงสัย (จากกรณีนายคริสเตียน คูเปอร์ #Blacklifematter) , สนับสนุนงบประมาณช่วยปรับปรุงแนวทางปฏิบัติของตำรวจ

โจ ไบเดน - การแบ่งแยกชนชาติคือปัญหาทางระบบ และต้องได้รับการแก้ไข, ความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นจากความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติ จำเป็นให้ต้องมีนโยบายตรวจสอบเพิ่มขึ้น , ปฎิเสธข้อร้องเรียนให้ลดงบประมาณหน่วงงานตำรวจ โดยเขามองว่าการเพิ่มหรือลดงบประมาณนั้นควรเชื่อมโยงกับมาตรฐานผลงานที่เหมาะสม

นโยบายควบคุมอาวุธปืน

โดนัลด์ ทรัมป์ - ชาวอเมริกันสามารถครอบครองอาวุธปืนได้ , ตรวจสอบประวัติของผู้ใช้ปืนอย่างเข้มงวดและรัดกุมมากขึ้น, แต่ยังไม่มีมาตรการออกกฎหมายป้องกันเหตุการณ์กราดยิงที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยให้สหรัฐฯ

โจ ไบเดน - เสนอให้ยุติการใช้อาวุธปืนแบบจู่โจม, ห้ามซื้อปืนเกิน 1 กระบอกต่อเดือน , สามารถฟ้องร้องผู้ผลิตและผู้ขายได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้น , ให้ทุนวิจัยวิเคราะเหตุการณ์ความรุนแรงจากอาวุธปืนเพิ่มขึ้น

นโยบายสิ่งแวดล้อม

โดนัลด์ ทรัมป์ - เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติและลดมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม , ตั้งใจจะถอนสหรัฐฯออกจากขอตกลงปารีส ที่ว่าเป็นข้อตกลงระหว่างนานาประเทศเกี่ยวกับการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาโลกร้อน

โจ ไบเดน - จะกลับเข้าร่วมมือกับข้อตกลงปารีสอย่างเต็มที่ทันทีหากเขาชนะการเลือกตั้ง , ผลักดันให้อุตสาหกรรมในสหรัฐฯลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ในปี 2050 , ลงทุน 2 ล้านล้านเหรียญสำหรับโครงการพลังงานหมุนเวียน , เสนอให้ห้ามออกใบอนุญาตสำหรับการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่สาธารณะ

นโยบายประกันสังคม

โดนัลด์ ทรัมป์ - ยกเลิก "โอบาม่าแคร์" ,ลดราคายาโดยอนุญาตให้มีการนำเข้ายาที่มีราคาถูกกว่าจากต่างประเทศ

โจ ไบเดน - คุ้มครองและพัฒนานโยบาย "โอบาม่าแคร์",ลดอายุขั้นต่ำของสิทธิ์ผู้สูงอายุในการเข้ารับการรักษาจากนโยบาย Medicare จาก 65 ปี เหลือ 60 ปี, ผลักดันให้ชาวอเมริกันทุกคนสามารถเข้าถึงสวัสดิการสุขภาพ , ตั้งใจจะผลักดันสิทธิ์การทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย

เจาะนโยบาย ทรัมป์ - ไบเดน เทียบเน้นๆ 7 ประเด็นหลัก

นโยบายป้องกันโควิด-19

โดนัลด์ ทรัมป์ - ตั้งคณะปฏิบัติการมาต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ , ลงทุน 1 หมื่นล้านเหรียญเพื่อคิดค้นวัคซีนป้องกัน โควิด-19

โจ ไบเดน - ตั้งโครงการติดตามผู้ติดเชื้อ , ตั้งศูนย์ตรวจเชื้อไวรัสอย่างน้อย 10 แห่งในทุกๆรัฐทั่วอเมริกา , ผลักดันให้มีการสวมหน้ากากในพื้นที่ราชการของรัฐทั่วประเทศ

เจาะนโยบาย ทรัมป์ - ไบเดน เทียบเน้นๆ 7 ประเด็นหลัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์