ทรัมป์ประกาศฉลองชัยชนะ กร้าวนำเรื่องร้องศาลสั่งเลิกนับคะแนนต่อ


ทรัมป์ประกาศฉลองชัยชนะ กร้าวนำเรื่องร้องศาลสั่งเลิกนับคะแนนต่อ

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้แล้ว โดยเขาได้แถลงข่าวในเวลาราวตี 2 ของสหรัฐที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ระบุว่า พร้อมจะเฉลิมฉลองครั้งใหญ่กับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ต้องถือเป็นปรากฏการณ์ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จ และมีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก

ทรัมป์บอกว่า
เราชนะในรัฐที่ไม่คิดว่าจะชนะอย่างฟลอริดา และชนะด้วยเสียงข้างมาก ทั้งยังชนะในรัฐโอไฮโอและเท็กซัส ทรัมป์ยังอ้างชัยชนะในรัฐจอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา แอริโซนา เพนซิลเวเนีย และมิชิแกน ซึ่งเป็น 5 รัฐที่ยังไม่มีการการประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกด้วย


เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะชนะ เมื่อพิจารณาตัวเลขทั้งหมด เรามีคืนที่ดีมาก การเลือกตั้งครั้งนี้จบแล้ว นี่คือการฉ้อโกงประชาชนชาวอเมริกัน พูดกันตรงๆ คือเราเป็นผู้ชนะ นี่คือนาทีที่ยิ่งใหญ่ของเรา... ทรัมป์กล่าว

ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า
เขาจะนำเรื่องให้ศาลสูงสุดพิจารณาเกี่ยวกับการนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง และว่าผลการเลือกตั้งทั้งหมดจบลงตอนนี้ ไม่ใช่มาถึงตอนเช้าวันพรุ่งนี้แล้วบอกว่ามีบัตรเพิ่มขึ้นมาอีกเป็นล้านๆ ใบ เราชนะการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว และขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคนและประชาชนที่มาลงคะแนนให้กับเรา

อย่างไรก็ดีซีเอ็นเอ็นบอกว่า ในความเป็นจริงทรัมป์ยังไม่ชนะการเลือกตั้งอย่างที่กล่าวอ้าง โดยรัฐที่ยังไม่ประกาศผล ทรัมป์มีแนวโน้มจะชนะมีเพียง 2 รัฐคือ จอร์เจียกับนอร์ทแคโรไรนา ส่วนรัฐที่เหลือยังมีอีกหลายรัฐที่ยังไม่ได้นับคะแนนอีกเป็นล้านๆ คะแนน ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การโกงการเลือกตั้งอย่างที่ทรัมป์พยายามจะกล่าวอ้าง แต่เป็นการดำเนินการตามกระบวนการประชาธิปไตยที่ต้องนับทุกคะแนนเสียง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์