โพลใหญ่สหรัฐให้ไบเดน มีโอกาส90%ที่จะชนะทรัมป์


โพลใหญ่สหรัฐให้ไบเดน มีโอกาส90%ที่จะชนะทรัมป์

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่า

เว็บไซต์ FiveThirtyEight.com หรือ "538" ซึ่งตั้งชื่อตามจำนวนคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วิเคราะห์ว่านายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี 2 สมัย และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย. นี้ "มีโอกาสมากถึง 90%" ที่จะรวบรวมคะแนนคณะผู้เลือกตั้งได้อย่างน้อย 270 เสียง และก้าวสู่การเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ


การวิเคราะห์ดังกล่าว ซึ่ง FiveThirtyEight.com ให้โอกาสไบเดนมากกว่านางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 หมายความว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ซึ่งลงสมัครในนามตัวแทนของพรรครีพับลิกัน มีโอกาสเพียง 10% ที่จะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง แต่รายงานของ FiveThirtyEight.com

ระบุด้วยว่า 10% ไม่ได้หมายความว่าโอกาสเป็นศูนย์

 และ เอ็กซิตโพลสามารถผิดพลาดได้

โพลใหญ่สหรัฐให้ไบเดน มีโอกาส90%ที่จะชนะทรัมป์

ขณะที่โพลของรอยเตอร์สร่วมกับบริษัทวิจัยอิปซอส รวบรวมความเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 1,333 คน ระหว่างวันที่ 29 ต.ค. ถึง 2 พ.ย. ที่ผ่านมา ให้คะแนนนิยมของไบเดนในช่วงโค้งสุดท้าย 52% และ 44% สำหรับทรัมป์
 
อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สและอิปซอสวิเคราะห์ด้วยว่า กลุ่มรัฐที่ถือเป็น "สวิงสเตท" หรือ "แบตเทิลกราวด์สเตท" โดยเฉพาะรัฐฟลอริดา รัฐแอริโซนา รัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐมิชิแกน รัฐวิสคอนซิน และรัฐเพนซิลเวเนีย "จะเป็นตัวแปรสำคัญ" ชี้วัดว่าทรัมป์จะได้อยู่ในตำแหน่งต่ออีก 4 ปี หรือไบเดนจะเป็นฝ่ายชนะ

โพลใหญ่สหรัฐให้ไบเดน มีโอกาส90%ที่จะชนะทรัมป์

ในอีกด้านหนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอิสราเอล โดยสถาบันประชาธิปไตยอิสราเอล ( ไอดีไอ ) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครเยรูซาเลม ระบุว่า 63% ของกลุ่มตัวอย่างกล่าวว่า ชัยชนะสมัยที่สองของทรัมป์ จะเป็นประโยชน์มากกว่า สำหรับอิสราเอล และมองว่าหากรัฐบาลวอชิงตันชุดใหม่อยู่ภายใต้การนำของไบเดน จะส่งผลเสียมากกว่า ต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

โพลใหญ่สหรัฐให้ไบเดน มีโอกาส90%ที่จะชนะทรัมป์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์