ฉนวนกาซาเดือด รับข้อตกลงอิสราเอลกับอาหรับ


ฉนวนกาซาเดือด รับข้อตกลงอิสราเอลกับอาหรับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายประมาณ 10 แห่งในฉนวนกาซา เมื่อคืนวันอังคารต่อเนื่องรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดนสถานที่ซึ่งถูกทำลายรวมถึง คลังแสงอาวุธและฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ตลอดจน "โครงสร้างพื้นฐานใต้ดิน" ตอบโต้การยิงจรวดข้ามพรมแดนประมาณ 15 ลูกออกมาจากฉนวนกาซา แต่ระบบป้องกันไอเอิร์นโดมสามารถสกัดไว้ได้ 9 ลูก

เบื้องต้นมีรายงานชาวอิสราเอลอย่างน้อย 2 คนได้รับบาดเจ็บจากจรวด โดยสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง
หลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ลงนามในข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์เต็มรูปแบบกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และบาห์เรน ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เป็นสักขีพยาน

ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นผู้ยิงจรวดทั้งหมดในครั้งนี้หรือไม่ แต่กล่าวว่าจะยกระดับและขยายขอบเขตของการตอบสนอง ในระดับเดียวกับความก้าวร้าวของ "ผู้ยึดครอง" ขณะที่เนทันยาฮูได้รับรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซาระหว่างเตรียมเดินทางกลับ ซึ่งผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย"

อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์เช่นกันว่า การโจมตีจากฉนวนกาซาในครั้งนี้ "เป็นการส่งสัญญาณ" หรือ "แสดงออกเชิงสัญลักษณ์" ว่าข้อตกลงที่เกิดขึ้น "ไม่ใช้ข้อตกลงสันติภาพอย่างยั่งยืน" อนึ่ง ยูเออีและบาห์เรนเป็นประเทศที่ 3 และ 4 ของโลกอาหรับ ซึ่งสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติกับอิสราเอล ต่อจากอียิปต์ เมื่อปี 2522 และจอร์แดน เมื่อปี 2537.



ฉนวนกาซาเดือด รับข้อตกลงอิสราเอลกับอาหรับ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์