จีนเตือนชาติอาเซียนอย่าหนุนตัวสร้างปัญหาอย่างสหรัฐ


จีนเตือนชาติอาเซียนอย่าหนุนตัวสร้างปัญหาอย่างสหรัฐ

จีนเพิ่มแรงกดดันชาติอาเซียนให้เลือกข้างก่อนหารือระเบียบปฏิบัติว่าด้วยทะเลจีนใต้ (Code Of Conduct) พร้อมเตือนอย่าสนับสนุนความพยายามของสหรัฐในภูมิภาคนี้

หลัวเจ้าฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านกิจการอาเซียนของจีนเผยผ่านวิดีโอลิ้งค์ในงานสัมมนาว่าด้วยทะเลจีนใต้ว่า การเข้ามาแทรกแซงของสหรัฐคือต้นตอของปัญหาในทะเลจีนใต้ ทั้งยังกล่าวโจมตีพันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศที่ประกาศสนับสนุนท่าทีที่แข็งกร้าวของสหรัฐต่อจีนในกรณีพิพาททะเลจีนใต้และประเด็นร้อนอื่นๆ

"นอกจากเข้ามาแทรกแซงในทะเลจีนใต้แล้ว สหรัฐยังก่อตั้ง Quad กลุ่มที่เป็นแนวหน้าในการต่อต้านจีนที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่ามินินาโต (mini NATO) ซึ่งสะท้อนแนวคิดใฝ่สงครามเย็นของสหรัฐ" หลัวกล่าวโดยอ้างถึงกลุ่มที่จัดตั้งโดยสหรัฐ และมีญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดียเข้าร่วม

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้สังเกตการณ์มองว่า แม้ว่าจีนจะพยายามโน้มน้าวเพื่อให้บรรดาชาติอาเซียนสนับสนุนจีน แต่คำพูดที่แข็งกร้าวของหลัวต่อสหรัฐอาจส่งผลในทางตรงกันข้าม เนื่องจากหลัวไม่ได้เสนอแนวทางใหม่ๆ เพื่อคลายความกังวลของชาติอาเซียนเลย

ด้าน จูเฟิง รองประธานศูนย์ความร่วมมือด้านการศึกษาทะเลจีนใจ้ของมหาวิทยาลัยหนานจิงเผยว่า คำกล่าวของหลัวมีขึ้นในช่วงที่จีนต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการเมือง การทูต และการทหารที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากสหรัฐ เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งของสหรัฐ ทรัมป์จึงต้องยกระดับความตึงเครียดกับจีนเพื่อเรียกคะแนนเสียงจากชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

หลัวยังกล่าวอีกว่า
สหรัฐมักจะยั่วยุและพยายามบังคับให้ประเทศอาเซียนเลือกข้างระหว่างจีนกับสหรัฐ และสหรัฐเป็นภัยคุกคามต่อความสันติในทะเลจีนใต้และในอาเซียนทั้งภูมิภาค ทั้งยังเป็นตัวสร้างปัญหาสำหรับความร่วมมือ การพัฒนา และความมั่งคั่งของภูมิภาคนอกจากนี้

หลัวยังกล่าวว่า การหารือกับประเทศอาเซียนว่าด้วยระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้จะมีขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากต้องเลื่อนจากกำหนดเดิมเนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจขยับเข้าใกล้จุดเดือดหลังจาก ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐโจมตีว่าการครอบครองพื้นที่ในทะเลจีนใต้ของจีนไม่ชอบด้วยกฎหมาย และประกาศสนับสนุนประเทศที่มีปัญหาพิพาทกับจีนอย่างเวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย และไต้หวัน

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจีนยังพยายามตอบโต้สหรัฐและเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับหลายประเทศในเอเชียและยุโรป ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามเย็นรอบใหม่ระหว่างจีนกับสหรัฐ โดย หยางเจี๋ยฉือ กรรมการกรมการเมืองกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ เกาหลีใต้ และเมียนมาเมื่อเร็วๆ นี้

เครดิตแหล่งข้อมูล : posttoday.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์