อดีตซีไอเอมองเหตุระเบิดเลบานอน อาจมีวัตถุทางทหารเกี่ยวข้อง

อดีตซีไอเอมองระเบิดเลบานอนเกือบเหมือน ‘อุบัติเหตุ' คาดมีวัตถุทางทหารเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

วันนี้ ( 5 ส.ค. 63 )นายโรเบิร์ต แบร์ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ เจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในตะวันออกกลาง ได้แสดงความเห็นในกรณีเหตุการณ์ระเบิดครั้งร้ายแรงที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน โดยระบุว่า แอมโมเนียมไนเตรตไม่น่าจะใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้เกิดแรงระเบิดมหาศาล

โดยนายโรเบิร์ตคาดว่า 
อาจจะมีกระสุนปืน อาวุธชิดอื่นๆ ทางการทหารอยู่ในพื้นที่ด้วย ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับเปลวเพลิงสีส้มที่ปรากฏไม่น่าจะใช่ แอมโมเนียมไนเตรตเพียงอย่างเดียว ซึ่งเหตุการณ์นี้เกือบจะดูเหมือนเป็นอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตามทางการที่ทางการเลบานอน ระบุสาเหตุของการระเบิดน่าจะมาจากแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน ที่เก็บอยู่ในโกดังมานาน 6 ปี ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดถึงสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้

สภากลาโหมขั้นสูงของเลบานอนประกาศให้กรุงเบรุตเป็นเมืองภัยพิบัติ หลังจากประธานาธิบดีมิเชล อูน เรียกประชุมฉุกเฉิน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกจากยอดในขณะนี้ที่สูงกว่า 100 คนแล้ว และมีผู้ได้ัรับบาดเจ็บกว่า 4,000 คน และได้ประกาศให้ไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลาสามวัน 

อดีตซีไอเอมองเหตุระเบิดเลบานอน อาจมีวัตถุทางทหารเกี่ยวข้อง

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกมากกว่า 100 คนจากใต้ซากปรักหักพังของอาคารโกดังและอาคารบริเวณใกล้เคียงที่พังถล่มจากแรงระเบิด จนถึงขณะนี้ยังคงมีกลุ่มควันลอยขึ้นจากจุดที่เกิดเหตุระเบิด อย่างไรก็ดี ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากทำให้โรงพยาบาลในกรุงเบรุตไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บทั้งหมดได้ อีกท้งโรงพยาบาลหลายแห่งเองก็เสียหายหนักจากแรงระเบิด หลายฝ่ายเกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

 นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับประกาศว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ผ่านไปอย่างลอยนวล เขาขอให้คำมั่นกับผู้สละชีพและผู้บาดเจ็บว่าผู้ที่ทำให้เกิดภัยพิบัตินี้จะต้องรับผิดชอบสถานหนัก และจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวโกดังอันตรายแห่งนี้ที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 อย่างไรก็ดี ทางการยังไม่ด่วนสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นเพราะสิ่งสำคัญเวลานี้คือเร่งจัดการภัยพิบัติ กู้ร่างผู้สละชีพ และรักษาผู้บาดเจ็บ ด้าน

 ประธานาธิบดีอูนทวีตในเวลาต่อมาว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ที่แอมโมเนียมไนเตรตประมาณ 2,750 เมตริกตันถูกเก็บไว้ในโกดังท่าเรือกรุงเบรุตมานานถึง 6 ปีโดยไม่มีมาตรการดูแลความปลอดภัย
 
สำหรับแอมโมเนียมไนเตรตเป็นสารตั้งต้นสำหรับผลิตปุ๋ยทางการเกษตร อีกทั้งยังนำเป็นสารตั้งต้นในการผลิตระเบิด เหตุระเบิดรุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้น 3 วันก่อนที่คณะอนุญาโตตุลาการของสหประชาชาติจะมีคำตัดสินคดีลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรีของเลบานอน ด้วยระเบิดรถบรรทุกฆ่าตัวตายในปี 2548 ผู้ต้องหาสี่คนที่เป็นสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์นิกายชีอะห์ถูกศาลเนเธอร์แลนด์ไต่สวนลับหลัง

 นายฮาริรี มหาเศรษฐีชาวสุหนี่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2543-2547 ได้รับยกย่องในฐานะผู้ยุติสงครามกลางเมืองเลบานอนที่ยืดเยื้อนาน 15 ปี และบูรณะฟื้นฟูกรุงเบรุต

อดีตซีไอเอมองเหตุระเบิดเลบานอน อาจมีวัตถุทางทหารเกี่ยวข้อง


อดีตซีไอเอมองเหตุระเบิดเลบานอน อาจมีวัตถุทางทหารเกี่ยวข้อง


อดีตซีไอเอมองเหตุระเบิดเลบานอน อาจมีวัตถุทางทหารเกี่ยวข้อง

เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand

อดีตซีไอเอมองเหตุระเบิดเลบานอน อาจมีวัตถุทางทหารเกี่ยวข้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์