สเปนเตรียมกำจัดมิงค์เกือบ 100,000 ตัว พบติดโควิด-19


สเปนเตรียมกำจัดมิงค์เกือบ 100,000 ตัว พบติดโควิด-19

วาคิน โอโลนา (Joaquin Olona) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรประจำภูมิภาคอารากอน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน กล่าวว่า จะมีการฆ่าตัวมิงก์ 92,700 ตัวในฟาร์มมิงก์เพียงแห่งเดียวของอารากอน หลังพบว่าพวกมันติดเชื้อโควิด-19

เจ้าหน้าที่สงสัยว่าโควิด-19 แพร่มาถึงฟาร์มเป็นครั้งแรกโดยคนงานที่แพร่เชื้อไปยังสัตว์ แต่โอลานาบอกว่า "ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การแพร่นั้นเป็นไปได้ว่าเกิดจากสัตว์สู่มนุษย์ และในทางกลับกันด้วยหรือไม่"

ที่ฟาร์มมิงก์ใน Puebla de Valverde ประมาณ 100 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของชายฝั่งวาเลนเซีย ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม หลังจากพนักงาน 7 คนมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก

เจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบ PCR เป็นจำนวนมาก ซึ่งในวันที่ 13 กรกฎาคม ผลการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่า มีตัวมิงก์ในฟาร์มมากถึง 87% ที่ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาด ทางการจึงตัดสินใจฆ่าพวกมันทั้งหมด "เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อมาสู่มนุษย์" โอโลนากล่าว

รมว.เกษตรของสเปน กล่าวว่า ต้นกำเนิดของการระบาดยังไม่ชัดเจนหลังจากเจ็ดคนงานในฟาร์ม - และมิงก์ 87% - ทดสอบในเชิงบวก ปัจจุบัน สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 250,000 ราย เสียชีวิตมากว่า 28,000 ราย

ไม่เพียงแต่สเปน ก่อนหน้านี้ใน เนเธอร์แลนด์ มีมิงก์หลายหมื่นตัวถูกสังหารตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดหลังจากพบมิงก์ในฟาร์ม 20 แห่งติดเชื้อ

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีคนงานในฟาร์มอย่างน้อย 2 คนติดเชื้อโควิด-19 ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นไปได้มากว่าติดมาจากมิงก์ โดยองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า นั่นอาจเป็นกรณีแรกที่พบการแพร่โควิด-19 จากสัตว์สู่มนุษย์


เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์