อังกฤษกล่าวหารัฐบาลรัสเซีย พยายามแฮกข้อมูล วัคซีนโควิด-19


 อังกฤษกล่าวหารัฐบาลรัสเซีย พยายามแฮกข้อมูล วัคซีนโควิด-19

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า Britain's National Cyber Security Centre (NCSC) หรือศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษได้ออกมารายงานว่ามีแฮกเกอร์พยายามที่จะเจาะข้อมูลงานวิจัยวัคซีนไวรัสโควิด-19ของอังกฤษ ซึ่งกำลังมีความคืบหน้าได้ดีเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยจากข้อมูลในการสืบพบว่าต้นตอแฮกเกอร์มาจากรัฐบาลรัสเซีย !

ตำรวจไซเบอร์ของอังกฤษได้พยายามเช็คข้อมูลกับทางตำรวจไซเบอร์ของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาและทั้งหมดก็ได้ข้อมูลที่ตรงกันว่า กลุ่ม Hacker ที่รู้จักกันในชื่อ APT29 หรือ Cozy Bear ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยสืบราชการลับของรัฐรัสเซียเป็นผู้พยายามเข้ามาทำการแฮ็ก และยังมีรายงานอีกว่าทางกลุ่มพยายามที่จะแฮ็กข้อมูลวัคซีนของชาติอื่นๆด้วย

นาย โดมินิค ราบ (Dominic Raab) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า

 " นี่คือพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวมากของรัสเซีย สหราชอาณาจักรและพันธมิตรกำลังเริ่มต้นด้วยการทำงานอย่างหนักเพื่อหาวัคซีนและปกป้องสุขภาพโลก สหราชอาณาจักรจะตอบโต้ผู้ที่ดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้ และทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้"

นายพอล เชสเตอร์ (Paul Chichester)ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ NCSC กล่าวว่า

" เราประณามการโจมตีที่น่ารังเกียจเหล่านี้ ที่กระทำต่อ ผู้ที่ทำงานสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของโรคโคโรนาไวรัส"


ยังไม่ได้มีรายงานว่าการแฮ็กในครั้งนี้นั้นทำได้สำเร็จหรือไม่ หรือว่ามีผลกระทบทำให้งานวิจัยต้องล่าช้าออกไปหรือไม่ แต่ยิ่งวันยิ่งดูเหมือนว่าการเมืองระหว่างประเทศของโลกเรานั้นกำลังยิ่งเดือดมากขึ้นไปทุกวัน ทั้งๆที่ไวรัสนั้นสมควรที่จะมาทำให้แต่ละชาตินั้นสามัคคีกัน

เครดิตแหล่งข้อมูล : theguardian
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์