‘ทรัมป์’ ลงนามคำสั่งผู้บริหาร ถอนสิทธิพิเศษ ‘ฮ่องกง’ แล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารยุติการให้สิทธิพิเศษแก่ฮ่องกงแล้ว ทำให้นับจากนี้ไปฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่

"ไม่มีสิทธิพิเศษ ไม่มีการปฏิบัติทางเศรษฐกิจเป็นกรณีพิเศษ และไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวไปให้ฮ่องกงอีกต่อไป"ทรัมป์กล่าว และยังตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีแผนการที่จะพูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแต่อย่างใด

ทรัมป์กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวก็เพื่อเป็นการลงโทษจีนต่อการออกกฏหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่บังคับใช้กับฮ่องกง ซึ่งเป็นกฎหมายที่มองว่าเป็นการปกครองอย่างกดขี่ข่มเหงต่อประชาชนชาวฮ่องกง

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า เขายังได้ลงนามในกฎหมายเพื่อคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องปราบปรามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงอีกด้วย

การลงนามในคำสั่งผู้บริหารของทรัมป์อาจทำให้บริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐมากกว่า 1,300 บริษัทที่จัดตั้งบริษัทในฮ่องกงต้องประสบกับปัญหายุ่งยาก เช่นเดียวกับพลเมืองสหรัฐที่ปัจจุบันได้รับสิทธิพิเศษในการเดินทางเข้าฮ่องกงโดยไม่ต้องขอวีซ่า ก็อาจต้องเผชิญกับกฎระเบียบความยุ่งยากในการขอวีซ่าเข้าประเทศจีนตามมา

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐยังทำให้สถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของโลก รวมถึงสถานะประตูไปสู่ตลาดการเงินระหว่างประเทศของจีนได้รับผลกระทบตามไปด้วย

‘ทรัมป์’ ลงนามคำสั่งผู้บริหาร ถอนสิทธิพิเศษ ‘ฮ่องกง’ แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์