ผู้ว่าตากสั่งการด่วน! หลังพม่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับจากไทย


ผู้ว่าตากสั่งการด่วน! หลังพม่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับจากไทย

สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังคงเข้มงวดแรงงานเมียนมาที่เดินทางกลับไปจากประเทศไทย เนื่องจากก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบแรงงานชาย 2 คน ที่เคยมาทำงานในประเทศไทย และเดินทางกลับภูมิลำเนาในแขวงหงสาวดี ติดเชื้อโควิด-19 โดยแรงงาน 2 คน ได้เดินทางกลับผ่าน อ.แม่สอด และผ่านกระบวนการคัดกรองใน จ.เมียวดี และกักตัวต่ออีกที่ภูมิลำเนา

ล่าสุด หน่วยงานควบคุมโรคติดต่อของเมียนมา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 23 คน จากการตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยรายใหม่อีก 23 คน เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศไทย 19 คน โดยผ่านด่าน อ.แม่สอด จ.ตาก 18 คน, จ.ระนอง 1 คน และ ประเทศมาเลเซีย 4 คน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนวางแผนรักษา เนื่องจากทั้ง 19 คน กระจายอยู่หลายพื้นที่ของรัฐมอญ, รัฐยะไข่, มัณฑะเลย์,ย่างกุ้ง และรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ใกล้กับประเทศไทย

สำหรับการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเมียนมา ทำให้ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มีหนังสือสั่งการด่วนให้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 เจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกให้กับแรงงานชาวเมียนมาเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศเมียนมา มียอดผู้ป่วยสะสม 286 คน รักษาหาย 187 คน เสียชีวิต 6 คน ซึ่งการที่ยังคงพบผู้ที่ติดเชื้อ ทำให้ทางการเมียนมาขยายเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 24.00 - 04.00 น. ไปจนถึงวันที่ 17 ส.ค.256



ขณะที่ นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังตรวจสอบข้อมูลนี้กับองค์การอนามัยโลก เพราะปกติการเช็คข้อมูลตรงจากรัฐบาลพม่า มักจะทำได้ยาก

อธิบดีกรมควบคุมโรคยังกล่าวว่า พม่าเป็นประเทศที่มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 น้อยมาก ส่วนมากเน้นการตรวจบริเวณแนวชายแดน ผู้ที่พบติดเชื้อส่วนใหญ่มักเป็นชาวต่างชาติค่อนข้างมากคล้ายกับไทย คือพบผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น จากการศึกษาเนื้อหาข่าวพบว่ามีการสื่อความหมายว่า ผู้ติดเชื้อที่พบในพม่าเป็นคนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย และเดินทางกลับพม่า

นายแพทย์ธนรักษ์กล่าวถึงประเด็นการเดินทางเข้าประเทศตามพรมแดนธรรมชาติระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ไทย พม่า ลาว หรือมาเลเซีย ว่า ทุกประเทศได้ระมัดระวังตรวจสอบอยู่ ขณะที่ไทยมีการปิดด่านทุกด่าน ทั้งด่านบกและอากาศ ทำให้การเดินทางเข้ามาของคนไทยที่กลับจากต่างประเทศมีกฎกติกาต้องอยู่ในสถานที่กักกันทุกคน ต้องลงทะเบียนทุกด่าน เพื่อให้สถานที่กักกันมีจำนวนเพียงพอไม่ใช่ใครนึกจะมาก็ได้

"ความน่ากลัวอยู่ที่ว่าขณะนี้หากมาตามด่านปกติไม่เป็นไร แต่อาจมีกาลักลอบข้ามมา ตามชายแดนที่เข้ามาได้ง่าย เพียงไม่มีรั้วกั้น ซึ่ง เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้ง ศบค.แล้วว่าเรื่องการเข้าเมืองตามธรรมชาติเป็นเรื่องน่าวิตก และได้มีการสั่งตรวจเข้มข้นเหมือนที่เคยตรวจเจอมาแล้ว" นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว

ผู้ว่าตากสั่งการด่วน! หลังพม่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับจากไทย

เครดิตแหล่งข้อมูล : mcot   / thaipbs


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์