ผลวิจัยชี้โควิดที่ระบาดในตลาดสดกรุงปักกิ่ง มาจากยุโรป


ผลวิจัยชี้โควิดที่ระบาดในตลาดสดกรุงปักกิ่ง มาจากยุโรป

    19 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของจีน (ไชนาซีดีซี) รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นชี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งพบที่ตลาดสดซินฟาตี้ ศูนย์กลางการค้าส่งสินค้าเกษตรและอาหารทะเลขนาดใหญ่ที่สุดของกรุงปักกิ่ง มาจากยุโรปแต่ยังไม่ได้หมายความว่าเป็นสายพันธุ์ซึ่งอุบัติขึ้นในทวีปยุโรป

ความแตกต่างจากไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ มีสายพันธุ์ที่เก่าแก่กว่า มีความเป็นไปได้ว่าไวรัสฝังตัวมากับอาหารแช่แข็งนำเข้าหรืออยู่ในซินฟาตี้ ทำให้มีความใกล้เคียงกับสายพันธุ์เก่า และไวรัสได้อยู่ในตลาดแห่งนี้มานานระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากหากเชื้อโรคเพิ่งเดินทางมาถึง คงไม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อมากขนาดนี้ภายในเวลาไม่นาน

โดยไชนาซีดีซีได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาแหล่งอุบัติแท้จริง ส่วนทางการได้แบ่งปันข้อมูลนี้กับองค์การอนามัยโลกและประชาคมโลกแล้วตั้งแต่วานนี้

ในอีกด้านนายเบน คาวลิง อาจารย์คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮ่องกงให้ทัศนะว่า มีความเป็นไปได้ว่าไวรัสที่กำลังระบาดใหม่ในปักกิ่งเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น สถานที่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อปลายปีก่อนไปถึงยุโรปแล้วกลับมาจีนใหม่

นายฟรองซัวส์ บัลลูซ์ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนอ้างอิงข้อมูลจีโนมของจีนว่า มีการติดเชื้อในชุมนุมระยะหนึ่งแล้วก่อนพบผู้ป่วย ลำดับจีโนมไม่สามารถโยงกลับไปถึงต้นตอของสายพันธุ์ไวรัสได้อย่างมั่นใจ จึงมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อมาจากที่ใดก็ได้



ผลวิจัยชี้โควิดที่ระบาดในตลาดสดกรุงปักกิ่ง มาจากยุโรป


ผลวิจัยชี้โควิดที่ระบาดในตลาดสดกรุงปักกิ่ง มาจากยุโรป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์