เผยอาวุธ กระบองลวดหนาม ทหารจีนใช้ลุยทหารอินเดีย


เผยอาวุธ กระบองลวดหนาม ทหารจีนใช้ลุยทหารอินเดีย

อินเดียเผยแพร่ภาพ "เหล็กหนาม" และ "กระบองลวดหนาม" ที่ระบุว่า ทหารกองทัพจีนใช้เป็นอาวุธ ในระหว่างการลุยเข้าปะทะกับทหารอินเดีย ในดินแดนพิพาทตามแนวเขตแดนร่วม บนเทือกเขาหิมาลัย เมื่อคืนวันจันทร์ที่ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการไขปริศนาว่าเหตุใดทหารอินเดียจึงเสียชีวิต มากถึง 20 นาย แม้ว่าไม่มีการยิงกันด้วยปืนแม้แต่นัดเดียว

เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซี นิวส์ ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า การปะทะกันอย่างดุเดือด ในหุบเขากัลวาน ทางตะวันออกเขตลาดักห์ของอินเดีย หรือเขตอักไสชิน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย แม้จะไม่มีการยิงปืนแม้แต่นัดเดียว ส่วนฝ่ายจีนสูญเสียเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้จีนยังไม่เปิดเผยตัวเลขเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ นับเป็นการปะทะกันรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี แต่รายงานไม่ยืนยัน โดยสื่อหลายสำนักในอินเดีย ระบุว่า ทหารจีนเสียชีวิตในเหตุการณ์ 40 นาย หลังเกิดเหตุ ทั้งอินเดียและจีนต่างกล่าวหา ทหารของอีกฝ่ายเริ่มหาเรื่องก่อน


การไม่ใช้อาวุธปืนในการปะทะครั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงร่วม จีน-อินเดีย ในปี พ.ศ. 2539 ซึ่งกำหนดห้ามใช้ "อาวุธปืนและระเบิด" โดยเด็ดขาด หากทหารทั้ง 2 ฝ่ายที่ประจำการอยู่ตามแนวพิพาทเขตแดนร่วม เกิดการทะเลาะกันรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ถึงขั้นกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ ดังนั้นการยกพวกปะทะหลายครั้งที่ผ่านมา ทหาร 2 ฝ่ายจึงใช้วิธีชกต่อย หรือขว้างปาก้อนหิน 

เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย.) ภาพวัตถุที่ระบุว่าเป็นอาวุธที่ทหารจีนใช้ ในการปะทะกับทหารอินเดียครั้งล่าสุด ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคม แสดงให้เห็นท่อนเหล็กเส้นก่อสร้าง เชื่อมตะปูปลายแหลมขนาดใหญ่ ติดรอบส่วนปลาย คล้ายหนามทุเรียน และท่อนไม้พันรอบส่วนปลายด้วยลวดหนาม เจ้าหน้าที่กองทัพอินเดีย ที่ประจำการอยู่ที่ฐานเขตแดนอินเดีย-จีน กล่าวว่า อาวุธที่เห็นนี้ถูกใช้โดยทหารจีน ในระหว่างการปะทะกัน

นายอาไชย ชูคลา นักวิเคราะห์กลาโหมอินเดีย ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ภาพเป็นคนแรกทางทวิตเตอร์ ก่อนจะมีผู้แชร์ต่อในวงกว้างในอินเดีย กล่าวว่า การใช้อาวุธลักษณะนี้ถือว่า"ป่าเถื่อน".

เผยอาวุธ กระบองลวดหนาม ทหารจีนใช้ลุยทหารอินเดีย


เผยอาวุธ กระบองลวดหนาม ทหารจีนใช้ลุยทหารอินเดีย

---



--



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์