จีน-อินเดียพยายามคุยลดตึงเครียดข้อพิพาทเขตแดน


จีน-อินเดียพยายามคุยลดตึงเครียดข้อพิพาทเขตแดน

ทหารระดับสูงของจีนและอินเดียเปิดการเจรจารอบใหม่ เพื่อหาทางคลี่คลายความตึงเครียดบนพื้นที่พิพาทในเขตเทือกเขาหิมาลัย หลังเกิดเหตุปะทะดุเดือด เมื่อต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกองทัพอินเดีย ว่าทหารระดับสูงของอินเดียและจีน "กำลังหารือกัน" เพื่อแสวงหาหนทางประนีประนอมร่วมกัน หลังทหารของทั้งสองประเทศปะทะกันอย่างดุเดือด ที่หมู่บ้านกัลวาน ทางตะวันออกของเขตลาดักห์ ในภูมิภาคแคชเมียร์ของอินเดีย หรือเขตอักไสชิน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน บนเทือกเขาหิมาลัย เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย และกองทัพจีน "สูญเสียทหารจำนวนหนึ่ง"

อย่างไรก็ตาม การพบหารือยังไม่ได้ข้อสรุปและคาดว่าจะเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง ขณะเดียวกัน รัฐบาลนิวเดลีเผยแพร่แถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับบทสนทนาทางโทรศัพท์ เมื่อวันพุธที่่ผ่านมา ระหว่างนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รมว.กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย กับนายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน หลังรัฐบาลปักกิ่งให้ข้อมูลว่า ได้เรียกร้องให้อินเดียสอบสวนเหตุการณ์ที่หมู่บ้านกัลวาน และลงโทษผู้กระทำผิด...



ทั้งนี้ รัฐบาลนิวเดลีเผยว่า ชัยศังกระเรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง "ทบทวนการกระทำของตัวเอง" และ "เลือกเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง" และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้อง "การถอยคนละก้าว" และเจรจากันบนพื้นฐานของความประนีประนอม เพื่อฟื้นฟูความสงบและเสถียรภาพในระยะยาวตามแนวเขตแดนที่ติดกัน "ให้กลับมาเป็นปกติเร็วที่สุด"

ขณะที่รัฐบาลอินเดียทยอยจัดพิธีศพให้กับทหารทั้ง 20 นายซึ่งเสียชีวิตจากเหตปะทะครั้งนี้ ที่ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ โดยหนึ่งในทหารอินเดียที่เสียชีวิตมียศระดับนายพัน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี "ตอบโต้อย่างแข็งกร้าวมากกว่านี้"

 โดยสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเสนอรายชื่อ "สินค้าจีน 500 รายการ" ให้รัฐบาลดำเนินการคว่ำบาตร รวมถึงของเล่นและสิ่งทอแต่ผู้สันทัดกรณีเตือนว่า หากโมดีเลือกใช้วิธีนี้จริง ต้องเตรียมใจยอมรับมาตรการตอบโต้ "อย่างเท่าเทียมกัน" ของจีน ที่น่าจะเป็นการส่งออกวัตถุดิบสำหรับเภสัชอุตสาหกรรมหรืออุตสาหกรรมยาของอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของโลก

จีน-อินเดียพยายามคุยลดตึงเครียดข้อพิพาทเขตแดน


จีน-อินเดียพยายามคุยลดตึงเครียดข้อพิพาทเขตแดน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์