แรงไม่หยุด! เกาหลีเหนือไม่รับผู้แทนพิเศษเกาหลีใต้ หารือคลายตึงเครียด


แรงไม่หยุด! เกาหลีเหนือไม่รับผู้แทนพิเศษเกาหลีใต้ หารือคลายตึงเครียด

เกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่จะส่งผู้แทนพิเศษเดินทางไปหารือเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกันพร้อมกับประกาศว่าจะส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการในเขตปลอดทหารที่กั้นระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการดำเนินการล่าสุดที่จะทำให้ข้อตกลงสันติภาพระหว่างสองเกาหลีเป็นโมฆะ

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) ได้ออกมาประกาศจุดยืนดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ระเบิดทำลายสำนักงานผู้ประสานงานเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งขึ้นในนิคมอุตสากรรมแกชองในเกาหลีเหนือ ที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างผู้นำ 2 เกาหลีในปี 2561



ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีมุน แช อิน ของเกาหลีใต้ได้เสนอที่จะส่งที่ปรึกษาค้นความมั่นคงแห่งชาติและหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือในฐานะผู้แทนพิเศษของเขา แต่ นางคิมโย จอง น้องสาวของ นายคิมจอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และสมาชิกอาวุโสของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ทั้งยังระบุว่าเป็นข้อเสนอที่มีแต่ความไม่จริงใจและไม่รู้จักกาละเทศะ

เคซีเอ็นเอ รายงานว่า ผู้นำเกาหลีใต้มักจะชอบส่งผู้แทนพิเศษเมื่อเกิดปัญหาขึ้น พร้อมกับมีข้อเสนอแปลกประหลาดไร้สาระอยู่เป็นประจำ คราวนี้ทุกคนต้องเข้าใจชัดเจนว่ากลวิธีดังกล่าวใช้ไม่ได้กับเราอีกต่อไป ทางออกสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ล้วนเกิดจากการขาดความสามารถและไร้ความรับผิดชอบของทางการเกาหลีใต้ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และมันจะยุติลงได้ด้วยการจ่ายในราคาที่เหมาะสมเท่านั้น

แรงไม่หยุด! เกาหลีเหนือไม่รับผู้แทนพิเศษเกาหลีใต้ หารือคลายตึงเครียด


ล่าสุด กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ออกแถลงว่า "เกาหลีเหนือจะต้องชดใช้ หากว่าปฏิบัติการ (ทางการทหาร) เกิดขึ้นจริง" พร้อมกับยืนยันว่าตอนนี้เกาหลีใต้ยังจะปฏิบัติบนกรอบของ ปฏิญญาพันมุนจอม 2018 เพื่อรักษาซึ่งสัญญานั้นไว้ให้เก็นว่าเกาหลีใต้ไม่เคยคุกคามก่อน

นอกจากนี้ทางกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังยืนยันว่าตอนนี้เกาหลีใต้ได้จับตาดูความเคลื่อนไหวทางการทหารของเกาหลีเหนือตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมปฏิบัติการหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศจะส่งทหารเขาเขต DMZ อีกครั้ง และยังจะเติมกองเรือทางตะวันตกเฉียงใต้อีกด้วย

แรงไม่หยุด! เกาหลีเหนือไม่รับผู้แทนพิเศษเกาหลีใต้ หารือคลายตึงเครียด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์