จีนตอกสหรัฐ หากจีนผิดเรื่องโควิด สหรัฐก็ผิดเรื่องH1N1 และ HIV


 จีนตอกสหรัฐ หากจีนผิดเรื่องโควิด สหรัฐก็ผิดเรื่องH1N1 และ HIV

หลัง นายไมก์ พอมเพโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาโจมตีทางการจีนอีกครั้งในเรื่องของ จงใจปกปิดความร้ายแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 และ ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ บอกว่า จีนต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง 

โดยทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า "พวกคนบ้าในจีนเพิ่งแพร่ถ้อยแถลงกล่าวโทษทุกคนเรื่องไวรัสยกเว้นจีน ซึ่งตอนนี้คร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคน ช่วยอธิบายให้พวกโง่เขลานี้ฟังหน่อยว่า มันเป็นเพราะความไร้ความสามารถของจีนที่สังหารหมู่คนทั่วโลกไม่ใช่อย่างอื่นเลย"

ทั้งนี้ ทรัมป์มักออกมากล่าวโทษไวรัสร้ายตัวนี้หลุดมาจากแล็บของจีน จีนเป้นผู้สร้างไวรัสตัวนี้ขึ้นมา ซึ่งจีนได้ปฏิเสธมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีนักวิจัยหลายคนออกมายืนยันว่าเชื้อโควิด-19นั้น เกิดขึ้นจากสัตว์ก่อนที่จะข้ามกำแพงพันธุ์กรรมมาแพร่ระบาดในมนุษย์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางการจีน ได้มีท่าทีตอบโต้กลับเช่นกัน โดย นาย "เกิง ชวง" รองผู้อำนวยการและโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน โต้กลับแบบสุภาพแต่เชือดเฉือน หลังเจอข้อกล่าวหาว่าเป็นประเทศต้นตอแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่จาก“ทรัมป์”และกต.สหรัฐ พร้อมย้อนถามสหรัฐควรรับผิดชอบและจ่ายเงินชดเชยกรณีเป็นต้นตอไข้หวัด H1N1 เช่นกัน

 " เมื่อปี 2552 เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัด H1N1 ครั้งแรกในสหรัฐและลุกลามไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ 214 ประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200,000 คนแล้วมีใครถามหาเงินชดเชยจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับสหรัฐบ้างรึเปล่า? ในช่วงปี 2523 มีการค้นพบโรคเอดส์ในสหรัฐครั้งแรกก่อนที่โรคนี้จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก


ผมไม่รู้ว่ามีคนมากน้อยแค่ไหนที่ต้องเจ็บป่วยเพราะโรคนี้ และมีใครเคยได้ยินว่าสหรัฐตำหนิใครหรือไม่ และเมื่อไม่กี่วันก่อน ศาสตราจารย์หม่า ไกชัว จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาความวุ่นวายทางการเงินในสหรัฐเมื่อปี 2551และการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์สนำไปสู่วิกฤตการเงินโลก มีใครบ้างมั้ยที่เรียกร้องให้สหรัฐรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น?เพราะฉะนั้นสหรัฐ ต้องเข้าใจว่า ศัตรูของสหรัฐคือไวรัส ไม่ใช่จีน

จีนคือเหยื่อของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ไม่ใช่ผู้กระทำความผิดหรือใช้ไวรัสเป็นเครื่องมือสร้างวิกฤติสาธารณสุข หากว่าทรัมป์ และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐไม่รู้สึกผิดกับการกล่าวโทษผู้บริสุทธิ์ ก็ควรจะรู้ว่าจีนไม่ใช่ประเทศที่จะยอมให้เหยียบย่ำโดย8ชาติพันธมิตรของสหรัฐ จีนไม่ใช่อิรัก เวเนซุเอลา ซีเรีย อยากเข้ามาตรวจสอบเมื่อไหร่ จีนยินดีให้ตรวจสอบเสมอ จีนไม่ผิด และตั้งแต่การระบาดช่วงต้นๆ จีนได้เชิญเจ้าหน้าที่ของดับเบิลยูเอชโอและบรรดาผู้เชี่ยวชาญชาวจีนให้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่การแพร่ระบาดร่วมกัน

 จีนตอกสหรัฐ หากจีนผิดเรื่องโควิด สหรัฐก็ผิดเรื่องH1N1 และ HIV

และที่สำคัญ นักการเมืองอเมริกันไม่ได้มุ่งเน้นที่การต่อสู้กับไวรัส แต่กลับสร้างประเด็นขัดแย้งไปทั่วโลก แทนที่จะบอกความจริงกับชาวอเมริกันว่าการระบาดของไวรัสนี้เป็นอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจรัฐบาล กลับเอาแต่พูดโอ้อวดเอาดีใส่ตัวทุกวัน ขณะที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตเพราะโรคนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เก้าอี้ประธานาธิบดีที่ทรัมป์นั่งสูงขึ้นเพราะซากศพของผู้ป่วยโรคโควิด-19ในสหรัฐ

เกิง ชวง กล่าวเตือนทรัมป์ด้วยว่า ถ้าอยากเล่นงานจีน จีนก็พร้อมที่จะคิดคำนวณและประเมินสถานการณ์เรื่องนี้ เพราะชาวจีน1.4 พันล้านคนย่อมไม่เห็นด้วยแน่ๆ และกองทัพจีนที่มีกำลังพล 2 ล้านคนก็ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นไม้ประดับ

ส่วนขีปนาวุธต่งเฟิงของจีนก็ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อโอ้อวดแต่เอาไว้ต่อกรกับบรรดาสมุนรับใช้ที่จ้องเล่นงานจีน เช่นเดียวกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของจีน ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเดินทางท่องเที่ยวใต้ทะเลลึก หากแต่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต่อกรกับบรรดาแขกที่ไม่ได้รับเชิญ ที่สำคัญ อาวุธนิวเคลียร์ของจีนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคุกคามประเทศใด แต่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันประเทศ หากมีใครอยากลิ้มรสสิ่งเหล่านี้ ก็ลองคิดดูและบอกให้จีนรู้ได้เลย

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวทิ้งท้ายว่า "เราต้องการเตือนทรัมป์เกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะความหยิ่งยะโสโอหังของทรัมป์ เพราะความไม่แยแสกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเพราะความเห็นแก่ตัวของเขาที่ทำลายโอกาสดีๆที่จีนจะช่วยโลกให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ คุณจะต้องรับมือกับการติดเชื้อและการเสียชีวิตของชาวอเมริกันจำนวนมาก การรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้นตามลำพังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่กรณีของคุณนะทรัมป์ เชิญคุณแก้ปัญหาไปคนเดียว"

 จีนตอกสหรัฐ หากจีนผิดเรื่องโควิด สหรัฐก็ผิดเรื่องH1N1 และ HIV

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

 จีนตอกสหรัฐ หากจีนผิดเรื่องโควิด สหรัฐก็ผิดเรื่องH1N1 และ HIV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์