ผู้นำนิวซีแลนด์เสนอ ทำงานอาทิตย์ละ 4 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว!


ผู้นำนิวซีแลนด์เสนอ ทำงานอาทิตย์ละ 4 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว!


วันนี้( 21 พ.ค.63) นายกรัฐมนตรีจาซิน ดาอาร์เดิน ของนิวซีแลนด์ ซึ่งได้รับคำชื่นชมอย่างมากในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 อย่างรวดเร็ว ทำให้นิวซีแลนด์ได้รับผลกระทบจากการระบาดไม่มากนัก ล่าสุดได้โพสต์เฟซบุ๊คไลฟ์ เสนอให้บรรดาพนักงานบริษัททั่วทั้งประเทศ ทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้อีก 3 วันที่เหลือจะได้เดินทางท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังคงไม่สามารถทำได้ในภาวะวิกฤตโควิด-19 เช่นนี้

ข้อแนะนำของนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ครั้งนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวนิวซีแลนด์เป็นอย่างมาก โดยพวกเขาบอกว่า หากทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์พวกเขาจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยที่ไม่กระทบต่อหน้าที่การงาน (work-life balance)

การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากที่เกิดการระบาด โดยปัจจุบันพรมแดนของประเทศยังคงปิดรับชาวต่างชาติ อีกทั้งยังพบว่ามีชาวนิวซีแลนด์เองเดินทางในประเทศค่อนข้างน้อยลง เนื่องจากทุกคนต้องรัดเข็มขัด เนื่องจากเผชิญกับวิกฤตการลดเงินเดือน หรือปรับโครงสร้างบริษัท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย




นางอาร์เดิร์น ระบุว่า ได้ฟังเรื่องร้องเรียนจากชาวนิวซีแลนด์มามากว่าอยากขอให้ลดการทำงานลงเหลือ 4 วัน ทำให้ต้องไปนั่งอยู่ตรงกลางระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง และอย่างที่ตนเคยกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วว่า เราได้เรียนรู้หลายบทเรียนจากโควิด-19 และทำให้ทุกคนต้องทำงานได้อย่างยืดหยุ่นด้วยการทำงานจากที่บ้าน และในมุมมองของนายจ้างเองก็จะต้องคิดว่ามันจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อธุรกิจของคุณและเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ไปด้วยกันได้

เช่นธุรกิจ Perpetual Guardian โดยผู้ก่อตั้ง Andrew Barnes ซึ่งมีลูกจ้างกว่า 200 คน และได้ปรับโครงสร้างการทำงานเป็น 4 วันต่อสัปดาห์มาตั้งแต่ปี 2018 ระบุว่า พนักงานของเขามีความสุขมากขึ้น และมีประสิทธิผลมากขึ้น และนั่นก็ทำให้บริษัทได้ประโยชน์ตามมาอย่างมาก ลูกจ้างมีสุขภาพกาย-สุขภาพจิตที่ดี สภาพแวดล้อมในการทำงานดี อีกทั้งยังทำให้ชีวิตครอบครัวและชีวิตการทำงานไปด้วยกันได้ พร้อมระบุว่า นิวซีแลนด์ ควรดำเนินการให้บริษัทต่าง ๆ เหลือการทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ตลอดไปหลังยุคโควิด-19 ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกระบวนการฟื้นคืนเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศได้เป็นอย่างดี




ขณะที่ผลสำรวจที่จัดทำโดยนิวส์ฮับ-รีด รีเสิร์ช พบว่าคะแนนนิยมส่วนตัวในฐานะนายกรัฐมนตรีของนางอาร์เดิร์น อยู่ที่ 59.5% เพิ่มขึ้นถึง 20.8% จากการสำรวจครั้งก่อน และเป็นคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ที่สูงที่สุดของนิวส์ฮับ-รีด รีเสิร์ช ความนิยมในตัวนางอาร์เดิร์น ยังช่วยให้ความนิยมต่อพรรคแรงงานของเธอพุ่งขึ้น 14 จุด ไปอยู่ที่ 56.5% สูงที่สุดในทุกพรรคการเมืองตั้งแต่มีการทำผลสำรวจมา โดยผลสำรวจครั้งนี้ทำขึ้นระหว่างวันที่ 8-16 พฤษภาคม เป็นผลสำรวจความนิยมที่จัดทำขึ้นครั้งแรกหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

ที่ผ่านมา รัฐบาลนิวซีแลนด์ของนางอาร์เดิร์นได้รับเสียงชื่นชมเรื่องความพยายามดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 ด้วยการประกาศล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดและปิดพรมแดนเป็นประเทศแรกๆ ในโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นการตัดสินใจที่เฉียบขาดและรวดเร็ว ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในเขตชุมนุมทำให้รัฐบาลนิวซีแลนด์สามารถประกาศยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ได้ก่อนประเทศอื่นๆคือตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ก่อนจะยกเลิกมาตรการล็อดดาวน์เกือบทั้งหมดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความดีใจของประชาชนที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง ร้านตัดผม ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร และกิจการต่างๆ สามารถเปิดให้บริการได้แล้ว ประชาชนจำนวนมากเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านและกลับไปทำงานกันอีกครั้ง

ขณะที่ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในนิวซีแลนด์ก็ลดลงอย่างมาก จนถึงขณะนี้นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพียง 1,503 คนและมีผู้เสียชีวิต 21 คน


ผู้นำนิวซีแลนด์เสนอ ทำงานอาทิตย์ละ 4 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว!


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์