เอ๊ะยังไง? WHOชม ‘สวีเดน’ ยกเป็นตัวอย่างประเทศไม่ล็อกดาวน์


เอ๊ะยังไง? WHOชม ‘สวีเดน’ ยกเป็นตัวอย่างประเทศไม่ล็อกดาวน์


30 เม.ย. 2563 เว็บไซต์ นสพ.New York Post สหรัฐอเมริกา เสนอข่าว WHO lauds lockdown-ignoring Sweden as a ‘model' for countries going forward อ้างความเห็นของ ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) หรือ ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ระบุว่า สวีเดนเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจในการให้ประชาชนดูแลตนเองท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 แทนที่จะใช้มาตรการ "ล็อกดาวน์ (Lockdown)" ปิดสถานที่ต่างๆ เพื่อตัดกิจกรรมรวมกลุ่มอันเป็นช่องทางการระบาดอย่างประเทศอื่นๆ



"แทนที่จะล็อกดาวน์ สวีเดนเลือกใช้การวางนโยบายสาธารณะที่เข้มแข็งเกี่ยวกับการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และปกป้องผู้คนที่อยู่ในสถานพักฟื้นระยะยาว สิ่งที่แตกต่างคือมันต้องอาศัยความสัมพันธ์กับพลเมือง ขณะที่ประชาชนเองก็ต้องควบคุมและดูแลตนเอง ในแง่นั้น รัฐบาลสวีเดนดำเนินนโยบายสาธารณะผ่านการเป็นหุ้นส่วนกับประชากร ผมคิดว่าถ้าจะกลับไปสู่วิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) สวีเดนเป็นตัวอย่างสำหรับสังคมที่ไม่มีการล็อกดาวน์" ไรอัน กล่าว


รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ถึงกระนั้น ณ วันที่ 30 เม.ย. 2563 ประเทศสวีเดนที่มีประชากร 10.3 ล้านคน ก็มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมถึง 20,300 คน และเสียชีวิต 2,462 ราย สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มสแกนดิเนเวียที่ใช้มาตรการจำกัดพฤติกรรมต่างๆ ของประชาชนที่เข้มงวดกว่า อาทิ เดนมาร์ก มีประชากร 5.8 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อ 9,206 คน เสียชีวิต 443 ราย นอร์เวย์ มีประชากร 5.4 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อ 7,680 คน เสียชีวิต 207 ราย และ ฟินแลนด์ มีประชากร 5.5 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อ 4,906 คน เสียชีวิต 206 ราย




อนึ่ง ที่ผ่านมานโยบายไม่ปิดเมืองในสวีเดนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เช่น มีนักวิชาการ 2,300 คน ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลสวีเดน เรียกร้องให้ทบทวนมาตรการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่หละหลวมเกินไป อาทิ ศ.เซซิเลีย โซเดอเบิร์ก-น็อคเลอร์ (Cecilia Soderberg-Naucler) นักวิชาการจากสถาบัน Karolinska กล่าวว่า ต้องควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามไปสู่ความสับสนวุ่นวาย ในเมื่อไม่มีที่ใดได้ทดลองแนวทางนี้มาก่อน แล้วเหตุใดสวีเดนต้องกลายเป็นที่แรกโดยปราศจากความยินยอมด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เกือบแล้ว
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.29.6.71

202.29.6.71,,202.29.6.71 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
who ทำอนุทินเสียคนมาแล้วตอนบอกเป็นแค่ไข้หวัดงัย ดีที่ไทยไม่เชื่อคนไม่ป่วยไม่ต้องใส่หน้ากากไม่งั้นบันเทิงแน่


[ วันพฤหัสบดี ที่ 30 เมษายน 2563 เวลา 19:01 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์