ย้อนไทม์ไลน์ ‘คิม จอง อึน’ ล่องหนปริศนา ท่ามกลางข่าวลือหนาหู


ย้อนไทม์ไลน์ ‘คิม จอง อึน’ ล่องหนปริศนา ท่ามกลางข่าวลือหนาหู


การหายหน้าจากสื่อและไร้กิจกรรมสาธารณะของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์จนถึงขณะนี้ยังคงเป็นปริศนาที่สร้างกระแสข่าวลือมากมายเกี่ยวกับตัวเขาไม่มีสื่อทางการออกมายืนยันว่าขณะนี้ "คิม จอง อึน" อยู่ที่ไหน และยังมีสุขภาพเป็นอย่างไร มีแต่แหล่งข่าวทั้งที่เปิดเผยนาม และไม่ประสงค์ออกนามที่ออกมาให้ความคิดเห็น และต่อไปนี้เป็นประมวลลำดับเหตุการณ์สำคัญ รวมทั้งการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับนายคิมในช่วง 2 สัปดาห์แห่งปริศนาและคำถามคาใจ



11 เม.ย. มีรายงานข่าวการปรากฏตัวของนายคิม จอง อึน ร่วมการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล และนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีข่าวเผยแพร่ออกสื่อ

15 เม.ย. คิม จอง อึน ไม่ปรากฏตัวร่วมงานรำลึกครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง "บิดาแห่งเกาหลีเหนือ" ผู้ก่อตั้งประเทศและเป็นปู่ของเขา เรื่องนี้จุดกระแสข่าวลือว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขากันแน่

20 เม.ย. เดลี่ เอ็นเค เว็บไซต์ข่าวของเกาหลีใต้ รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเกาหลีเหนือที่ไม่อาจเผยชื่อหลายราย ให้ข่าวว่า นายคิมเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 12 เม.ย.เพื่อรับการผ่าตัดเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ

21 เม.ย. เดลี่ เอ็นเค ปรับแก้ข่าวที่เผยแพร่ไปก่อนหน้า โดยเปลี่ยนแหล่งข่าวอ้างอิงในเกาหลีเหนือนั้น มีเพียงคนเดียว ไม่ใช่หลายคน แต่ก็ย้ำว่า นายคิมสุขภาพย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากสูบบุหรี่หนัก น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และทำงานหนักเกินไป


ย้อนไทม์ไลน์ ‘คิม จอง อึน’ ล่องหนปริศนา ท่ามกลางข่าวลือหนาหู


เดลี่ เอ็นเค ซึ่งมีสำนักงานในกรุงโซลของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขณะนี้นายคิมกำลังรับการรักษาตัวอยู่ที่เมืองรีสอร์ท เมาท์ เมียงยาง ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง วันเดียวกันนั้น สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวอ้างอิงเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า สหรัฐกำลังติดตามตรวจสอบข่าวกรองที่ว่านายคิมกำลังป่วยหนักหลังรับการผ่าตัด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ 2 รายออกมาปฏิเสธข่าวของซีเอ็นเอ็น และทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาให้ความเห็นว่า "ไม่มีสัญญาณที่ผิดปกติอย่างใดจากเกาหลีเหนือ"

ขณะที่จีน ก็ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวเช่นกัน

22 เม.ย. สื่อหลักและเป็นทางการของเกาหลีเหนือยังใช้ความสงบสยบข่าวลือ ไม่มีการรายงานข่าวใด ๆ เกี่ยวกับสุขภาพหรือแหล่งที่อยู่ของนายคิม จอง อึน

หนังสือพิมพ์โรด็อง ชินมุน ของทางการ นำข้อคิด-สุนทรพจน์เก่า ๆ ที่นายคิมเคยกล่าวไว้เกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศมานำเสนอ


ย้อนไทม์ไลน์ ‘คิม จอง อึน’ ล่องหนปริศนา ท่ามกลางข่าวลือหนาหู


ด้านนายแต ยอง โฮ อดีตอุปทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งขอลี้ภัยมาพำนักที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2559 ให้ความเห็นว่า การสงบนิ่งของสื่อทางการเกาหลีเหนือเกี่ยวกับข่าวลือที่สะพัดไปทั่วโลกของนายคิมเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะธรรมดาแล้วสื่อเกาหลีเหนือจะรีบออกมาปกป้องผู้นำ "ทุกครั้งที่มีข่าวเสีย ๆ หาย ๆเกี่ยวกับคิม สื่อจะออกมาทำอะไรบางอย่างภายในเวลาไม่กี่วันเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้นำของพวกเขายังมีชีวิตและสบายดี"

23 เม.ย. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาให้ความเห็นว่า ข่าวของซีเอ็นเอ็นน่าจะไม่ถูกต้อง เขาหวังว่านายคิมคงยังสบายดี 

25 เมษายน วันสถาปนากองทัพเกาหลีเหนือครบรอบ 88 ปี ยังไม่มีการปรากฏตัวของนายคิม จอง อึน

สำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์ รายงานงานอ้างคำพูดของรองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอชเคเอสทีวี ฮ่องกง ที่โพสต์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เว่ยป๋อของจีนว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้ว จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือมาก และข้อความของเขาก็ถูกแชร์ต่อไปอย่างกว้างขวาง

นิตยสาร ชูกัน เกนได ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายคิมอยู่ในสภาพเป็น ‘ผัก' หลังจากรับการผ่าตัดเมื่อช่วงต้นเดือน วันเดียวกันนี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนักรวมทั้ง รอยเตอร์ส รายงานว่า ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของจีนถูกส่งไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสฯ (23 เม.ย.) โดยไม่ระบุเหตุผลที่แน่ชัด และยังไม่ได้มีการออกมาให้ข่าว




มีความเป็นไปได้ทั้ง 2 ทางขณะที่สื่อต่างประเทศ พยายามอย่างเต็มที่ที่จะค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดเว็บไซต์ 38 นอร์ธ ซึ่งคอยสังเกตการณ์ประเทศเกาหลีเหนือ รายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า มีรถไฟขบวนพิเศษไปจอดที่สถานีรถไฟเฉพาะสำหรับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเมืองวอนซาน เมื่อ 21 เม.ย. และ 23 เม.ย. โดยไม่แน่ชัดว่านายคิมเดินทางมากับรถไฟดังกล่าว หรือพักอยู่ที่เมืองวอนซานหรือไม่

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า นายคิมอาจจะเดินทางไปกักตัวหนีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองวอนซานและเพื่อสุขภาพของตัวเขาเอง ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ

ด้านนักวิเคราะห์-ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นไปได้ที่นายคิมยังสบายดีและอาจกำลังวางแผนทำ "อะไรบางอย่าง" ที่เป็นความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และในอดีตเขาก็เคยห่างหายจากการออกสื่อเป็นเวลาถึง 6 สัปดาห์ในปี 2557 ซึ่งสุดท้ายเขาก็กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมไม้เท้า ซึ่งครั้งนั้นข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเข้ารับการผ่าตัดนำก้อนซีสต์ออกจากบริเวณข้อเท้า

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ในอดีตก็ทำให้โลกไม่อาจตัดข้อสันนิษฐานเช่นกันว่า คิม จอง อึน อาจป่วยหนักจริงและมีความพยายามปกปิดเรื่องนี้ เพราะเมื่อครั้งที่นายคิม จอง อิล บิดาของเขา เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในปี 2554 นั้น สื่อทางการของเกาหลีเหนือออกมาเผยแพร่ข่าวยอมรับก็เมื่อเขาเสียชีวิตไปแล้ว 2 วัน


ย้อนไทม์ไลน์ ‘คิม จอง อึน’ ล่องหนปริศนา ท่ามกลางข่าวลือหนาหู


เครดิตแหล่งข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 777
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.84.99

58.8.84.99,,ppp-58-8-84-99.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ตอบง่าย คงไปเลียแผล


[ วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 19:52 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์