สหรัฐฯ เผยผลทดสอบ พบผู้ป่วยโควิดหายดี หลังได้รับยาเรมเดซิเวียร์


สหรัฐฯ เผยผลทดสอบ พบผู้ป่วยโควิดหายดี หลังได้รับยาเรมเดซิเวียร์

สำนักข่าว STAT ในเครือหนังสือพิมพ์ The Boston Globe ซึ่งเน้นรายงานความเคลื่อนไหวในวงการการแพทย์ รายงานว่า โรงพยาบาลชิคาโก ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมทำการทดสอบว่ายาเรมเดซิเวียร์มีประสิทธิผลในการรักษาโรคโควิด-19 หรือไม่ พบว่าจากการทดสอบยากับคนไข้โควิด 125 คน ปรากฏว่ายาเรมเดซิเวียร์รักษาคนไข้กลุ่มนี้ได้ผลดี

ทั้งนี้ คนไข้ที่เข้าร่วมการทดสอบยาในโรงพยาบาลชิคาโกนี้มีทั้งสิ้น 125 คน โดยในจำนวนนี้มีถึง 113 คนที่อาการหนัก



ในการทดสอบยาเรมเดซิเวียร์ดังกล่าว คนไข้ทุกคนจะได้รับยาวันละ 1 ครั้งผ่านทางหลอดเลือด ซึ่งผลการรักษาออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยจากคนไข้ทั้ง 125 คนที่เข้าร่วมการทดสอบ ส่วนใหญ่หายดีและสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลาเฉลี่ยเพียง 6 วัน และในกลุ่มคนไข้อาการหนัก 113 คน มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่เสียชีวิต

หนึ่งในคนไข้ที่หายดีจากการรับยาเรมเดซิเวียร์นี้ คือ นายสลาโวเมียร์ มิชาลัค (Slawomir Michalak) อายุ 57 ปี ซึ่งติดโควิด-19 มาจากลูกสาว โดยในวันศุกร์ที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา นายสลาโวเมียร์มีไข้สูงถึง 40 องศาเซลเซียส และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจเข้าร่วมการทดสอบยาเรมเดซิเวียร์ที่โรงพยาบาลชิคาโก และเริ่มได้รับยาในวันเสาร์ที่ 4 เม.ย.

สหรัฐฯ เผยผลทดสอบ พบผู้ป่วยโควิดหายดี หลังได้รับยาเรมเดซิเวียร์


นายสลาโวเมียร์เล่าว่า หลังจากที่เขาได้รับยา ไข้ของเขาก็ลดลงอย่างมาก และเพียงวันที่ 2 ของการรับยา เขาก็สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้แล้ว และเพียงวันอังคารที่ 7 เม.ย. เขาก็หายดีจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นยังคงไม่มากพอที่จะสามารถบอกได้ว่ายาเรมเดซิเวียร์สามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้จริงหรือไม่ ทั้งนี้ต้องรอข้อมูลจากผู้ป่วยที่ได้รับยาตัวดังกล่าวนี้อีกกว่า 4,000 คนทั่วโลกมาร่วมวิเคราะห์ด้วย นอกจากนี้ การขาดกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก (placebo) เพื่อมาเปรียบเทียบประสิทธิผลของยาในการรักษาโรค ก็ทำให้การตีความสรุปผลการทดสอบยาครั้งนี้เป็นไปได้ยากขึ้น กระนั้น ผลการรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลชิคาโกนี้ก็ทำให้พอจะเห็นความหวังว่ายาตัวนี้อาจจะใช้รักษาโรคโควิด-19 ได้จริง

สหรัฐฯ เผยผลทดสอบ พบผู้ป่วยโควิดหายดี หลังได้รับยาเรมเดซิเวียร์


สำหรับยาเรมเดซิเวียร์นี้ คิดต้นและพัฒนาโดยบริษัท กิลเลียด ไซแอนเซส (Gillead Sciences) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยยาสัญชาติสหรัฐฯ โดยในขณะนี้การทดสอบยาเรมเดซิเวียร์อยู่ในการทดลองในมนุษย์เฟสที่ 3 แล้ว และจากการวิจัยในห้องทดลองก็พบว่ายาตัวนี้สามารถยับยั้งการแพร่ขยายของไวรัสโคโรนาได้ ซึ่งรวมถึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 นี้ด้วย

สหรัฐฯ เผยผลทดสอบ พบผู้ป่วยโควิดหายดี หลังได้รับยาเรมเดซิเวียร์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์