สื่อเวียดนามตีข่าวโควิด-19ทุบศก.ไทยขั้นกระอักเลือดที่สุดรอบ60ปี


สื่อเวียดนามตีข่าวโควิด-19ทุบศก.ไทยขั้นกระอักเลือดที่สุดรอบ60ปี

วันที่ 17 เมษายน 2563 สำนักข่าว Vietnam Plus ในเครือ Vietnam News Agency (VNA) ของรัฐบาลเวียดนาม เสนอข่าว "Thai economy suffers worst setback in 60 years" อ้างความเห็นของ ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย (Thanawat Phonwichai) อธิการบดีและผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC) ที่ระบุว่า วิกฤติครั้งนี้รุนแรงกว่าวิกฤติใดๆ ในรอบ 6 ทศวรรษล่าสุด

โดยผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของประเทศไทยจะหดตัวลงร้อยละ 4 และอาจมีคนตกงานได้ภึง 10 ล้านคน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทย (TCC) พบว่า ในเดือน มี.ค. 2563 ลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังอาจฟื้นตัวได้ในไตรมาส 4/2563 หากสถานการณ์มีความมั่นคง ทั้งนี้หากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจงบประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท GDP น่าจะหดตัวถึงร้อยละ 8.8

มีข้อเสนอให้รัฐบาลลดอัตราดอกเบี้ย พักชำระหนี้สินและภาษี ลดอัตราค่าน้ำ-ไฟฟ้า และช่วยเหลือแรงงานที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ขณะที่ทางกระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการลดราคาสินค้าจำเป็น 72 รายการ ตั้งแต่ร้อยละ 5-58 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม อาหารแช่แข็ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายและสุขอนามัย


เครดิตแหล่งข้อมูล : en.vietnamplus.vn

สื่อเวียดนามตีข่าวโควิด-19ทุบศก.ไทยขั้นกระอักเลือดที่สุดรอบ60ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์