ผลพวงโควิด! UN เตือนอาจมีเด็กตายเพิ่มอีกหลายหมื่นคน


ผลพวงโควิด! UN เตือนอาจมีเด็กตายเพิ่มอีกหลายหมื่นคน


วันนี้( 17 เม.ย.63) องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เตือนว่า เด็กหลายหมื่นคนอาจต้องเสียชีวิตในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ซึ่งมีสาเหตุมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และอีกหลายสิบล้านคน อาจต้องตกอยู่ในฐานะยากจนขั้นวิกฤต เพราะผลของวิกฤตไวรัส โดยรายงานความเสี่ยงว่า เด็กเกือบ 369 ล้านคน ใน 143 ประเทศ ซึ่งปกติพึ่งพาอาหารที่โรงเรียนเป็นแหล่งโภชนาการในแต่ละวัน แต่ขณะนี้ถูกบีบให้ต้องหาจากที่อื่นแล้ว เนื่องจากโรงเรียนถูกปิดตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกันในตอนนี้ ในการขจัดภัยคุกคามต่อเด็ก ๆ บรรดาผู้นำต้องใช้อำนาจที่มีอยู่หามาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการระบาดของไวรัส เหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขณะนี้ กลายเป็นบททดสอบที่น่ากลัวสำหรับคำมั่นสัญญาทั่วโลกที่ว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ที่พบการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 2.1 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 140,000 คน ใน 213 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

ผลการศึกษาของสหรัฐและจีน พบว่ามื่อเปรียบเทียบกับผู้ใหญ่แล้ว เด็ก ๆ ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีน้อยมากที่แสดงอาการ และดูเหมือนว่าจะมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่รายงานของยูเอ็น เตือนว่า ภาวะความยากลำบากด้านเศรษฐกิจต่อหลายครอบครัว อันเป็นผลมาจากความตกต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลก อาจส่งผลให้เด็กเสียชีวิตเพิ่มอีกหลายหมื่นคนในปี 2563 ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ที่มีความก้าวหน้าในการลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กลงได้

เนื่องจากธุรกิจต้องปิดกิจการและประชาชนมากกว่า 1 พันล้านคน ถูกสั่งให้อยู่กับบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของไวรัส กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า โลกจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดในปีนี้ ตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ 1930




เครดิตแหล่งข้อมูล : TNN16


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์