เปิดรายชื่อประเทศจ่ายเงินสนับสนุน WHO นอกจากสหรัฐฯมีประเทศใดบ้าง?


จากกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศตัดลดงบประมาณสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก เพราะสหรัฐฯถือว่าเป็นประเทศที่สนับสนุนงบมากที่สุด เรามาดูกันว่า สหรัฐฯสนับสนุนมากขนาดไหน และมีประเทศอะไรบ้างที่ให้การสนับสนุนงบประมาณต่อ WHO

 

ช่วงแรกของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย แม้หน่วยข่าวกรองส่งเสียงเตือนทรัมป์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงอันตรายของโควิด-19 ก็ตาม

 

แต่ทรัมป์กลับกล่าวโทษและโยนความผิดไปให้องค์การอนามัยโลกท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ในอเมริกา จนมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 600,000 ราย และเสียชีวิตกว่า 26,000 ราย

 

ทรัมป์ปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งหมดต่อวิกฤตโรคระบาดในสหรัฐ โยนความผิดให้อดีตรัฐบาลของบารัค โอบามา, จีน และสื่อมวลชน แม้องค์การอนามัยโลกเคยเตือนถึงไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ทรัมป์ยังกล่าวหาองค์การอนามัยโลกเข้าข้างจีน และปกปิดเรื่องโรคระบาด



เปิดรายชื่อประเทศจ่ายเงินสนับสนุน WHO นอกจากสหรัฐฯมีประเทศใดบ้าง?


องค์การอนามัยโลก ประกาศให้โควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขเมื่อวันที่ 30 มกราคม ขณะที่ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาทางการค้าของทรัมป์ เคยเตือนว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง และสร้างความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เช่นเดียวกับหน่วยข่าวกรองต่างๆ ของสหรัฐ ก็เคยทำรายงานถึงทรัมป์สองครั้ง ในเดือนมกราคมกับเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทรัมป์นิ่งเฉย จนสถานการณ์บานปลาย ส่งผลให้ผู้คนในอเมริกา ติดเชื้อไวรัสจำนวนมาก และล้มตายนับหมื่นคน

ทรัมป์ ไม่โทษตัวเอง ที่ดำเนินมาตรการล่าช้า แต่กลับโยนความผิด และสั่งระงับการให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลทรัมป์ เรียกร้องสหรัฐลดเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก จาก 122.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 57.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้อเมริกาตัดงบประมาณ แต่ตัวเลขดังกล่าว ก็ยังทำให้สหรัฐ เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ที่สุดอยู่ดี




รองลงมาเป็นจีน ที่ให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก 28.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับ 3 คือญี่ปุ่น ให้เงินสนับสนุน 20.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับ 4 เยอรมนี สนับสนุน 14.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับ 5 สหราชอาณาจักร 10.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับ 6 ฝรั่งเศส 10.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อันดับ 7 อิตาลี 7.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

และอันดับ 8 บราซิล 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนหลักเกณฑ์การบริจาคเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกนั้น คือ ต้องเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก และยอดเงินบริจาค คำนวณจากจำนวนประชากร และความมั่งคั่งของประเทศนั้นๆ รวมถึงการอุดหนุนเงินด้วยความสมัครใจ




เครดิตแหล่งข้อมูล : TNN16


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์