แบงก์ชาติเผย เชื้อโควิด-19 อยู่บนธนบัตรนาน 9 วัน!


แบงก์ชาติเผย เชื้อโควิด-19 อยู่บนธนบัตรนาน 9 วัน!


วันนี้ ( 2 เม.ย.63) นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ) กล่าวถึงเส้นทางของธนบัตรในระบบว่า เวลาที่ประชาชนเอาธนบัตรไปฝากที่ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารพาณิชย์จะรวบรวมได้จำนวนหนึ่ง และจะนำมาฝากต่อที่แบงก์ชาติ หากเป็นธนบัตรที่เก่ามากๆ ธนบัตรเหล่านั้น จะถูกปล่อยเข้าสู่กระบวนการการทำลายอยู่แล้ว ส่วนธนบัตรที่ยังคงคุณภาพดี สะอาด หรือยังมีความแกร่งของเนื้อกระดาษอยู่ แบงก์ชาติจะเก็บรวบรวม โดยอยู่ในระบบนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะส่งออกไป ขณะเดียวกัน ก็ยังมีการผลิตธนบัตรใหม่ๆ ออกมาด้วย

ทั้งนี้ บทวิจัยเชิงวิชาการวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจคือ เชื้อโรคโควิด-19 เวลาที่อยู่บนผิวสัมผัส เช่น กระดาษ และพลาสติก กว่าเชื้อจะตายใช้เวลาแตกต่างกัน หากเชื้อโรคอยู่บนผิว เช่น พลาสติก เชื้อโรคอยู่ได้ถึง 9 วัน แต่ถ้าเป็นผิวกระดาษ ถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 5 วัน ดังนั้น ถ้าธนบัตรหมุนเวียนเข้ามาอยู่ในแบงก์ชาติ และแบงก์ชาติมีเวลา 14 วันกว่าจะส่งออกไป เชื้อก็น่าจะตายไปแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม หากต้องการฆ่าเชื้อก็สามารถเอาไปตากแดดได้ ส่วนที่มีคนถามว่า จะใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อธนบัตรได้หรือไม่ สามารถทำได้ถ้าทำไหว และแนะนำว่า อย่าพับหรือกรีดแรงๆ เพราะตรงรอยพับจะเป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ง่าย และถ้ารู้สึกว่าธนบัตรค่อนข้างสกปรกแล้ว ให้นำไปฝากธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์นำฝากแบงก์ชาติ และแบงก์ชาติก็จะนำเข้าสู่กระบวนการต่อไป

ส่วน การดูแลตัวเองเบื้องต้น หนทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงได้ในระดับแรก สิ่งสำคัญคือการล้างมือบ่อยๆ กินอาหารร้อน และใช้ช้อนกลาง รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัดหรือคนพลุกพล่าน



ชมคลิป
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVV
VVV


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์