WHO ยกระดับเตือนภัยโวรัสโควิด-19 “ระดับสูงสุด”


WHO ยกระดับเตือนภัยโวรัสโควิด-19 “ระดับสูงสุด”

วันนี้ ( 29 ก.พ. 63 )นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) กล่าวระหว่างแถลงข่าวในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันศุกร์ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาถึง "ความเสี่ยงในระดับสูงสุด" แล้วสำหรับโลก สถานการณ์การระบาดเช่นนี้ สามารถเป็นไปในทิศทางใดก็ได้ทั้งนั้น วันนี้ความเสี่ยงทั่วโลกสูงมาก ฮูได้เพิ่มคำเตือนจากระดับสูง เป็นสูงมาก

ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ลดลงในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งพบการระบาดครั้งแรกในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ในตลาดขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย โดยเมื่อวันศุกร์ ในจีนแผ่นดินใหญ่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 327 คน ต่ำสุดในประเทศในรอบมากกว่า 1 เดือน และสายการบินใหญ่สุด 3 บริษัทของจีน ก็เริ่มให้บริการเที่ยวบินโดยสารได้แล้ว

แต่การะบาดของไวรัสร้ายกำลังสูงขึ้นนอกจีน หลายประเทศมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าในจีนประมาณ 3 ใน 4 โดยเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแหล่งระบาดใหญ่สุดนอกจีน มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 571 คนเมื่อวันศุกร์ รวมเป็น 2,337 คนแล้ว และเสียชีวิต 13 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตในอิตาลีเพิ่มเป็น 21 คน และผู้ติดเชื้อพุ่งเกือบ 900 คน ต้องปิดร้านอาหารและโรงเรียน ขณะที่การใช้ชีวิตประจำวันได้รับผลกระทบ

ฮู แถลงว่า การระบาดในอิหร่านอาจเลวร้ายกว่าที่มีรายงานในขณะนี้ โดยอิหร่านรายงานมีผู้เสียชีวิต 34 คน สูงที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ว่าจะมีรายงานบางแหล่งระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงสูงกว่านี้มาก คณะผู้เชี่ยวชาญของฮู คาดว่าจะเดินทางไปยังอิหร่านในวันอาทิตย์ หรือไม่ก็วันจันทร์นี้

ในสหรัฐ การะบาดของไวรัสโควิด-19 และความพยายามเตรียมพร้อมรับมือความเป็นไปได้ในการระบาดใหญ่ กลายเป็นประเด็นทางการเมืองไปแล้วในปีที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลาง กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาว่า สหรัฐมีทรัพยากรการตรวจสอบโรคที่ไร้ประสิทธิภาพ และบรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ประณามมาตรการตอบโต้ของรัฐบาล แต่ทำเนียบขาวปฏิเสธวิกฤตไวรัส และเรียกว่าการโหมรายงานข่าว เป็นแผนการทำลายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ด้านญี่ปุ่นมีกำหนดจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ 2020 ในเดือนกรกฏาคมนี้ แต่ก็กำลังมีการหารือกันว่า จะเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อหรือไม่ ซึ่งองค์การอนามัยโลก จะตัดสินชี้ขาดกันในสัปดาห์หน้าในพิธีวิ่งคบเพลิง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม การวิ่งคบเพลิงตามกำหนดจะมีถึง 121 วัน

สำหรับผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นสูงกว่า 200 คนแล้ว และมีผู้เสียชีวิต 4 คน ไม่รวมผู้ติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซสมากกว่า 700 คน และมี 6 คนจากเรือลำนี้ เสียชีวิต ซึ่งรวมทั้งชายคนหนึ่งที่รายงานเมื่อวันศุกร์ เป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์