อิหร่านยืนกรานไม่ส่งกล่องดำเครื่องบินยูเครนตกให้โบอิ้ง-สหรัฐ


อิหร่านยืนกรานไม่ส่งกล่องดำเครื่องบินยูเครนตกให้โบอิ้ง-สหรัฐ

ความคืบหน้าเครื่องบินสายการบิน ยูเครนอินเตอร์เนชันนัล แอร์ไลน์ ของยูเครน ประสบอุบัติเหตุตกที่อิหร่าน เสียชีวิตหมดทั้งลำ 176 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่าพบกล่องดำหนึ่งในสองกล่องแล้ว พร้อมอ้างสาเหตุว่าอาจเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องนั้น

ล่าสุดวันนี้ ( 8 มกราคม 2563)  หัวหน้าสำนักงานการบินพลเรือนอิหร่าน เผยว่า อิหร่านจะไม่ส่งมอบกล่องดำเครื่องบินโบอิง 737 ของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชันนัลแอร์ไลน์ ให้แก่บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินและชาวอเมริกันแต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งกล่องดำไปตรวจสอบที่ประเทศใด

หัวหน้าสำนักงานการบินพลเรือนอิหร่าน กล่าวว่า ตามหลักการบินสากลแล้ว ประเทศที่เป็นจุดที่เครื่องบินตกมีสิทธิจะดำเนินการสอบสวน ดังนั้นสำนักงานการบินของอิหร่านจะสอบสวนเรื่องนี้ ส่วนทางการยูเครนก็สามารถส่งตัวแทนมาร่วมสอบสวนได้ 

ขณะที่เอเอฟพี ระบุว่า ตามหลักการของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศหรือไออาตา (IATA) ที่ทั้งอิหร่าน ยูเครน และสหรัฐล้วนเป็นสมาชิก คณะสอบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินจะนำโดยประเทศที่เกิดเหตุ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินชี้ว่า มีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถวิเคราะห์กล่องดำ เท่าที่มีอยู่คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์