ทรัมป์มาแล้ว เคลื่อนไหวดุเดือด หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธ


ทรัมป์มาแล้ว เคลื่อนไหวดุเดือด หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงช่วงเช้าวันพุธ (8 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือกลางดึกวันพุธตามเวลาไทยว่า รัฐบาลวอชิงตันจะออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับรัฐบาลอิหร่านในทันที เพื่อตอบโต้การใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพ 2 แห่งในอิรักที่มีกองกำลังของสหรัฐประจำการอยู่

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยืนยันว่า ไม่มีพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ และบอกว่า นายพลกาเซ็ม โซไลมานีที่ถูกสหรัฐสังหารนั้น อยู่เบื้องหลังการเข่นฆ่าชาวอเมริกันและชาวอิหร่านจำนวนมากและควรถูกปลิดชีพตั้งนานแล้ว แต่ในที่สุด รัฐบาลของเขาก็ทำได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐเรียกร้องไปถึงบรรดาชาติมหาอำนาจอย่างอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ให้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านด้วย

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐหลายราย รวมถึงนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเพื่อประชุมกับประธานาธิบดีทรัมป์ในวันนี้ด้วย

ปฏิบัติการโจมตีของอิหร่านเป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐใช้โดรนสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของประเทศในกรุงแบกแดด ประเทศอิรักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) แถลงว่า จากการประเมินเบื้องต้นไม่พบว่ามีทหารสหรัฐเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพ 2 แห่งในอิรักซึ่งมีกองกำลังสหรัฐประจำการอยู่ เมื่อช่วงเช้ามืดวันพุธตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ทวีตเมื่อคืนวันอังคาร (7 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า สถานการณ์ทุกอย่างยังปกติดี พร้อมระบุว่าสหรัฐมีกองทัพที่ทรงอานุภาพและมียุทโธปกรณ์ครบครันที่สุดอยู่ทุกหนแห่งทั่วโลก


ชมคลิป
VVVVVVV
VVV
VVV
VVVV
VV
V
VV
V
V
VVVVV




---

เครดิตแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews ,BBC


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์