อิหร่านคิด13 แผนแก้แค้นสหรัฐ ขู่เป็นฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน


อิหร่านคิด13 แผนแก้แค้นสหรัฐ ขู่เป็นฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน

สื่อสหรัฐเผยอิหร่านกำลังพิจารณามาตรการต่างๆ 13 รูปแบบเพื่อใช้ตอบโต้สหรัฐกรณีสังหารผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่านในประเทศอิรักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

7 มกราคม 2563 หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานอ้างสำนักข่าวฟาร์ส ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน ว่า นายอาลี ชามคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติของอิหร่าน เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติของอิหร่านวันนี้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ระบุในที่ประชุมว่า เขากำลังพิจารณาถึงมาตรการต่างๆ 13 รูปแบบที่จะนำมาใช้เพื่อแก้แค้นและตอบโต้สหรัฐ ที่ส่งโดรนติดขีปนาวุธสังหารพลตรีกอเซ็ม สุไลมานีผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ที่กรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

คาเมเนอี บอกว่า แม้แต่ทางเลือกที่ดูรุนแรงน้อยที่สุดก็จะเป็นฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน และว่ากองกำลังของอิหร่านจะเป็นผู้ดำเนินการตอบโต้ด้วยตัวเอง โดยไม่พึ่งพาการสนับสนุนจากกองกำลังอื่นๆ ที่เป็นพันธมิตร

แม้ขณะนี้ อิหร่านยังไม่ได้ประกาศชัดเจนว่าจะตอบโต้สหรัฐอย่างไร แต่เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ในยุโรปว่า อิหร่านมีหลายตัวเลือกในการตอบโต้ เช่น เพิ่มเงินสนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบในตะวันออกกลาง เช่น กลุ่มฮามาส สัญชาติปาเลสไตน์ หรือกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

อีกหนึ่งวิธีที่เป็นไปได้สูงมากว่าอิหร่านจะเลือกใช้คือการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งอิหร่านมีขีดความสามารถในด้านนี้อยู่ไม่น้อย โดยช่วงปี 2011 – 2013 แฮกเกอร์อิหร่านเคยเจาะระบบแบงก์ใหญ่ระดับโลกอย่าง JPMorgan Chase, Bank of America และ Wells Fargo ส่วนเมื่อปี 2018 แฮกเกอร์อิหร่านที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เจาะเข้าไปขโมยข้อมูลจากมหาวิทยาลัยหลายร้อยแห่งในสหรัฐ เจ้าหน้าที่ยุโรประบุด้วยว่า ถึงแม้การโต้กลับของอิหร่านอาจจะไม่ใช่การทำสงครามเต็มรูปแบบ แต่ก็มีแนวโน้มสูงมากว่าอิหร่านต้องโจมตีกลับอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน สภาอิหร่านยังลงมติเพิ่มงบอีก 200 ล้านยูโร  (6,700 ล้านบาท) ให้กับกองกำลังคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม ที่เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพของอิหร่านในอีก 2 เดือนข้างหน้าด้วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตัวเอง โดยนายพลสุไลมานีที่เพิ่งเสียชีวิตไป เคยเป็นผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์มาก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์